NT จับมือ SF จัดเต็มระบบสื่อสัญญาณถ่ายทอดสดคอนเสิร์ต “PERMISSION TO DANCE ON STAGE – SEOUL: LIVE VIEWING” ร่วมสร้างสถิติใหม่การฉายคอนเสิร์ตในโรงภาพยนตร์ทำรายได้สูงสุดกว่า 32.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
สมยศ ธนพิรุณธร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT กล่าวถึงการเข้าร่วมถ่ายทอดสดการแสดงคอนเสิร์ต “PERMISSION TO DANCE ON STAGE – SEOUL: LIVE VIEWING” ของวง BTS ให้กับบริษัท เอส เอฟ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เมื่อวันเสาร์ที่ 12 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมาว่า NT ประสบความสำเร็จในการออกแบบและบูรณาการระบบเครือข่ายและบริการที่มีอยู่ให้สามารถรองรับการถ่ายทอดสดการแสดงคอนเสิร์ตไปยังโรงภาพยนตร์เอส เอฟทั่วประเทศพร้อมกันได้อย่างราบรื่น
“การถ่ายทอดสดครั้งนี้ NT ทำการรับสัญญาณการถ่ายทอดสดระบบ Live Streaming จากประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งมีแม่ข่ายสัญญาณที่ประเทศอังกฤษ มายังศูนย์โทรคมนาคมนนทบุรีผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่มีการรับประกันคุณภาพบริการตลอดเส้นทางการเชื่อมต่อ โดยเตรียมระบบสำรองรับสัญญาณผ่านโครงข่ายดาวเทียมพร้อมกันอีกด้วย จากนั้นก็ทำการกระจายสัญญาณโดยใช้เครือข่ายสื่อสารข้อมูลความเร็วสูงไปยังสาขาของโรงภาพยนตร์เอส เอฟ ทั้ง 20 สาขา 51 โรงภาพยนตร์พร้อมกัน เรียกได้ว่าเป็นการบูรณาการบริการของ NT ที่มีอยู่ไม่ว่าจะเป็นบริการสื่อสารดาวเทียม บริการอินเทอร์เน็ต และเครือข่ายสื่อสารข้อมูล เพื่อใช้ในการถ่ายทอดสดครั้งนี้ ซึ่งมีความท้าทายอย่างมากเพราะเป็นการรับส่งข้อมูลมัลติมีเดียทั้งภาพและเสียงผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตด้วยการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ไม่ต้องมีการ Download ข้อมูลทั้งหมดจนครบ หรือจะเรียกได้ว่าเป็นการ Live โดย NT เชื่อมั่นในความพร้อมของระบบสื่อสัญญาณ ทีมงานที่มีศักยภาพ และเครือข่ายการให้บริการที่เชื่อมโยงประเทศไทยกับทุกภูมิภาคทั่วโลก รวมถึงความพร้อมในด้านสถานที่ และการบริหารจัดการของ เอส เอฟ ทำให้การถ่ายทอดสดคอนเสิร์ตในครั้งนี้เป็นไปยังราบรื่น แฟน ๆ หรือ ARMY ของวง BTS จึงได้ชมคอนเสิร์ตกันอย่างเต็มอิ่มทั้งภาพและเสียงพร้อมกับผู้ชมทั่วโลก”
สมยศ กล่าวด้วยว่าความสำเร็จที่เกิดขึ้นยังเป็นการพิสูจน์ว่าระบบโครงข่ายโทรคมนาคมและดิจิทัลของไทยมีประสิทธิภาพและมีศักยภาพทัดเทียมระดับแนวหน้าของโลก
ซึ่งจะเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตดิจิทัลให้กับคนไทย และเป็นสิ่งที่พิสูจน์อีกครั้งได้ว่าในปัจจุบันเทคโนโลยีโทรคมนาคมและดิจิทัลเข้ามามีส่วนในชีวิตทุก
ๆ มิติ ใช่เพียงแค่การติดต่อสื่อสารเหมือนในอดีต
“ผมเชื่อว่าทุก ๆ คนที่ได้ดูการถ่ายทอดสดคอนเสิร์ตที่ผ่านมา จะมีความสุขและได้รับความบันเทิงจากเทคโนโลยีของเรา นอกจากนี้ NT เรายังคงเดินหน้าพัฒนาโซลูชันเพื่อรองรับรูปแบบการให้บริการกับธุรกิจต่างๆ ที่ต้องมีการปรับตัวจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ซึ่งเทคโนโลยีจะเข้ามาช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงและการสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า ตามแท็กไลน์ของ NT ที่ว่า ‘Next, through Technology’ ซึ่ง NT มีต่าง ๆ ที่ต้องมีการปรับตัวจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ซึ่งเทคโนโลยีจะเข้ามาช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงและการสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า ตามแท็กไลน์ของ NT ที่ว่า ‘Next, through Technology’ ซึ่ง NT มี
ภารกิจสำคัญในการขับเคลื่อนและยกระดับการสื่อสารและดิจิทัลให้กับประเทศในทุก ๆ ด้าน โดยที่ผ่านมาเราได้ร่วมกับ เอส เอฟ ในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลไปใช้ประโยชน์ด้านความบันเทิงมาอย่างต่อเนื่อง"
ด้าน สุวิทย์ ทองร่มโพธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาด บริษัท เอส เอฟ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าการถ่ายทอดคอนเสิร์ต “PERMISSION TO DANCE ON STAGE – SEOUL: LIVE VIEWING ทั้ง 20 สาขา 51 โรงภาพยนตร์ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่มีการถ่ายทอดสดคอนเสิร์ตในโรงภาพยนตร์พร้อมกันทั่วประเทศ และยังเป็นการถ่ายทอดพร้อมกับ 75 ประเทศทั่วโลก รวม 3,711 โรงภาพยนตร์ นับเป็นสร้างสถิติใหม่ของการฉายคอนเสิร์ตในโรงภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดกว่า 32.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
“PERMISSION TO DANCE ON STAGE – SEOUL: LIVE VIEWING จัดขึ้นที่กรุงโซล ในวันที่ 12 มีนาคม 2565 พร้อมกับการยิงสัญญาณสดแบบสตรีมมิ่งไปยังโรงภาพยนตร์ต่าง ๆ ทั่วโลก เพื่อถ่ายทอดสดคอนเสิร์ตที่มีความยาวกว่า 3 ชั่วโมง สำหรับประเทศไทยได้เป็น 1 ใน 8 ประเทศของเอเชีย โดยโรงภาพยนตร์ในเครือเอส เอฟ เป็นโรงภาพยนตร์เครือเดียวในประเทศไทยที่ได้รับสิทธิ์ในการถ่ายทอดสดครั้งนี้ แบบ Exclusive ถือเป็นความร่วมมือทำงานในระดับโลกที่ทางค่ายและเจ้าของลิขสิทธิ์ได้กำหนดมาตรฐานในการทำงานให้เหมือนกันทั่วโลก ตั้งแต่เทคโนโลยีภายในโรงภาพยนตร์ ระบบการกระจายสัญญาณ วันเวลาที่จำหน่ายบัตร ไปจนถึงข้อกำหนดในการรับชม ดังนั้น นอกจากการประสานงานกับเจ้าของลิขสิทธิ์อย่างใกล้ชิดแล้ว เราได้ลงทุนเพื่อยกระดับเทคโนโลยีการฉายไปกว่า 10 ล้านบาท เนื่องจากต้องใช้เทคนิค อุปกรณ์ และผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางจำนวนมาก เพื่อให้การถ่ายทอดสัญญาณผ่านเครื่องฉายของโรงภาพยนตร์เกิดขึ้นได้ ทั้งนี้ เราทราบดีว่ามี ARMY ในประเทศไทยจำนวนมากที่รอชมการแสดงครั้งนี้พร้อมกับแฟน ๆ ทั่วโลก เราจึงได้พยายามอย่างเต็มที่ในการก้าวข้ามข้อจำกัด เพื่อให้มีการกระจายสาขาที่ฉายให้ได้มากที่สุด และรองรับผู้ชมได้มากที่สุดเท่าที่สามารถทำได้ ซึ่ง เอส เอฟ มีจำนวนสาขาที่ฉายมากที่สุดใน South East Asia อีกด้วย”
สุวิทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “การถ่ายทอดสดในครั้งนี้ ได้สร้างสถิติใหม่ให้กับเอส เอฟ เนื่องจากเราเปิดขายบัตรรอบแรกกว่า 5,000 ที่นั่ง ก็มีผู้ซื้อผ่านช่องทางแอปพลิเคชันของเอส เอฟ จนเต็มทุกที่นั่งภายใน 15 นาที ถือเป็นปรากฏการณ์และเป็นกระแสในโซเชียลมีเดียจนขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 ในประเทศไทย ซึ่งจากความต้องการของแฟน ๆ เราจึงได้เปิดขายบัตรรอบ 2 โดยเพิ่มจำนวนโรงภาพยนตร์และสาขา อีกกว่า 10,000 ที่นั่ง รวมทั้งสิ้น 15,000 ที่นั่ง ซึ่งทุกที่นั่งก็เต็มหมดภายใน 1 ชั่วโมงเช่นกัน ทั้งนี้ หลังการถ่ายทอดสดคอนเสิร์ตจบ ผมได้พูดคุยกับ ARMY หลายคน พบว่าทุกคนประทับใจกับการชมถ่ายทอดสดในโรงภาพยนตร์ครั้งนี้มาก โดยเฉพาะคุณภาพของภาพ เสียง และสัญญาณการถ่ายทอด ที่ทำให้รู้สึกเหมือนดูคอนเสิร์ตจริง ๆ ได้ชื่นชมศิลปินอย่างใกล้ชิด ได้สัมผัสบรรยากาศคอนเสิร์ตที่ห่างหายไปนาน และที่สำคัญคือการได้อยู่ท่ามกลาง ARMY ด้วยกัน ซึ่งเป็นการเติมเต็มความฝัน ประสบการณ์ และความสุข ที่ไม่ค่อยได้สัมผัสนับตั้งแต่มีการระบาดของโรคโควิด-19 พวกเราจึงยินดีอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการมอบความสุขให้กับผู้ชมในครั้งนี้”
ทั้งนี้ ในการถ่ายทอดสดคอนเสิร์ต PERMISSION TO DANCE ON STAGE – SEOUL: LIVE VIEWING ที่โรงภาพยนตร์ในเครือเอส เอฟ ที่ผ่านมา ได้ให้ความสำคัญกับมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ทั้งการทำความสะอาดโรงภาพยนตร์ การอบฆ่าเชื้อ การดูแลเครื่องปรับอากาศ การเว้นระยะห่างระหว่างที่นั่ง รวมถึงกำหนดให้ผู้ชมทุกคนได้แสดงผลตรวจ ATK ก่อนเข้าโรงภาพยนตร์ เพื่อสร้างความมั่นใจและเป็นการดูแลลูกค้าที่มาใช้บริการ