5 มิ.ย. 2567 97 0

EGG Digital เปิดแนวคิด 'The Future is Fusion' พลิกโฉมการโฆษณาและการสื่อสารให้ Win ทุกฝ่าย

EGG Digital เปิดแนวคิด 'The Future is Fusion' พลิกโฉมการโฆษณาและการสื่อสารให้ Win ทุกฝ่าย

เปิดแนวคิด “The Future is Fusion” พลิกโฉมการโฆษณาและการสื่อสารให้ Win ทุกฝ่าย ด้วยการหลอมรวม “เทคโนโลยี AI-อินไซท์เชิงลึก-กลยุทธ์การสื่อสาร” เข้าด้วยกัน

ในยุคดิจิทัลที่เต็มไปด้วยเทรนด์ใหม่ ๆ และการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ผู้บริโภคในยุคปัจจุบันกลายเป็น Phygital Customer หรือผู้บริโภคที่มีการใช้ชีวิตแบบผสมผสานระหว่างโลกดิจิทัลกับโลกจริง มีการเสพสื่อจากหลากหลายช่องทางตามโมเมนต์ที่แตกต่างกัน เอ้ก ดิจิทัล (EGG Digital) ได้คาดการณ์ว่านับจากนี้ AI, Generative AI และ Machine Learning จะถูกนำมาใช้ในแวดวงสื่อโฆษณาอย่างจริงจังและขยายบทบาทมากขึ้น จึงได้ริเริ่มแนวคิด “The Future is Fusion” ซึ่งเป็นการหลอมรวม “เทคโนโลยี AI-อินไซท์เชิงลึก-กลยุทธ์การสื่อสาร” เข้าด้วยกัน เพื่อนำมาสร้างสรรค์เป็นงานโฆษณาที่ทรงพลังและมีประสิทธิภาพ สร้างประโยชน์ให้กับทั้งผู้บริโภค นักโฆษณา ผู้ประกอบการ และสื่อ


ชัชพล องนิธิวัฒน์ ผู้จัดการทั่วไป ธุรกิจ Media Convergence บริษัท เอ้ก ดิจิทัล จำกัด กล่าวว่า “สิ่งที่น่าจับตามองในอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาไทยปี 2567 คงหนีไม่พ้นแนวโน้มการเติบโตของสื่อดิจิทัลและสื่อในร้าน ณ จุดขาย ที่คาดว่าจะเติบโต 8% และ 15% ตามลำดับ เป็นผลมาจากผู้บริโภคในปัจจุบันมีไลฟ์สไตล์แบบ Phygital, มีความหลากหลาย, เสพสื่อดิจิทัลมากขึ้น เนื่องจากสะดวก รวดเร็ว สนุก แต่ยังคงออกมาซื้อสินค้าที่ร้านค้าเพื่อรับประสบการณ์ด้านอื่น ๆ ที่สื่อดิจิทัลทดแทนไม่ได้ ดังนั้น AI, Generative AI (Gen-AI) และ Machine Learning (ML) จึงเข้ามามีบทบาทในงานโฆษณาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ยิ่งผู้บริโภคมีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงมากเท่าไหร่ การเข้าใจอินไซท์ยิ่งต้องแม่นยำมากขึ้นเท่านั้นถึงจะครองใจผู้บริโภคยุคใหม่ได้ทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์”

AI กำลังเปลี่ยนการทำงานในอุตสาหกรรมสื่อโฆษณา

แม้ในอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาจะมีการใช้ AI มานานแล้ว แต่ในวันนี้ถือได้ว่าเป็นปีแห่งการใช้ AI อย่างจริงจัง โดย AI กลายเป็นฟันเฟืองที่สำคัญในการทำงานทุกขั้นตอนตั้งแต่การวางแผนไปจนถึงวัดผล ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ลดค่าใช้จ่าย ลดเวลา และสร้างผลลัพธ์ได้ตามเป้าหมาย ขณะเดียวกันก็เริ่มมีการนำ Gen-AI เข้ามาใช้ในงานสื่อโฆษณาหลากหลายรูปแบบ เช่น Text Generation ใช้สร้างข้อความโฆษณาอัตโนมัติ, Image Generation ใช้สร้างภาพโฆษณาจากคำอธิบาย, Video Generation สร้างคอนเทนต์ หรือวิดีโอโฆษณาอัตโนมัติ และ Audio Generation สร้างเสียงเลียนแบบให้ออกมาเป็นเสียงพากย์และเสียงเพลงโฆษณา ซึ่ง Gen-AI ช่วยเพิ่มขีดความสามารถให้การทำงานรวดเร็ว แม่นยำ มีความสร้างสรรค์ และเรียลไทม์มากขึ้น

เปิดแนวคิด The Future is Fusion ในแบบของเอ้ก ดิจิทัล

The Future is Fusion เป็นแนวคิดในการสร้างความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภคและสร้างประสบการณ์ที่ตรงใจในเวลาอันรวดเร็วให้กับกลุ่มเป้าหมาย โดยใช้การหลอมรวม 3 สิ่งสำคัญเข้าด้วยกัน นั่นก็คือ 1. อินไซท์เชิงลึกจากพฤติกรรมผู้บริโภค 2. ประสบการณ์และพลังของผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้านทั้งการตลาด, วิเคราะห์, ค้าปลีก, ครีเอทีฟและมีเดีย 3. กลยุทธ์การสื่อสาร สื่อโฆษณาทั้งออนไลน์และออฟไลน์ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย ทั้ง AI, Gen-AI, ML เพื่อช่วยให้นักโฆษณาวางแผนการสื่อสารผ่านสื่อได้เต็มประสิทธิภาพมากกว่าที่เคย


“MediaFusion” แพลตฟอร์มที่ขับเคลื่อนด้วยพลังอินไซท์ 720 องศาและ AI

จากแนวคิด The Future is Fusion เอ้ก ดิจิทัล จึงได้พัฒนาแพลตฟอร์มที่ชื่อว่า “MediaFusion” ซึ่งขับเคลื่อนด้วย AI, ML, และอินไซท์เชิงลึกที่พัฒนาวิธีการคิด (Algorithm) ในแบบฉบับของตัวเองเข้าไปทุกขั้นตอนแบบ End-to-End ได้แก่

  • การวางกลยุทธ์การสื่อสาร (Planning): ใช้ ML หาเทรนด์ แบ่งกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย คัดสรรทำเล จัดกลุ่มร้านค้า และใช้ Gen-AI สำหรับป้อนข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาของแต่ละธุรกิจ (Business Issue) และวัตถุประสงค์แคมเปญ เพื่อให้ตอบโจทย์คู่ค้าได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว โดยวิเคราะห์ข้อมูลจาก Success Case ซึ่งบริษัทฯ นำผลลัพธ์มาเพิ่มศักยภาพการวางกลยุทธ์การสื่อสารให้กับทีมงาน
  • การดำเนินงาน (Execution): นำ Gen-AI มาใช้ในการทำ Execution เช่น สร้างสรรค์งานดีไซน์ หรือสคริปต์โฆษณา อีกทั้งยังอยู่ระหว่างพัฒนาสื่อเฉพาะบุคคล (Hyper-Personalization) ซึ่งจะใช้ข้อมูลเชื่อมกับ Gen-AI เพื่อสร้างคอนเทนต์อัตโนมัติที่ตรงใจผู้บริโภคมากขึ้น
  • การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน (Optimization): ใช้ AI/ML ในการติดตามผล วัด KPI ขณะแคมเปญ Live เพื่อสามารถปรับแคมเปญได้ตลอดระหว่างทางจนจบแคมเปญ  
  • การวัดผล (Closed-Loop Measurement): ใช้ AI ประมวลผลได้อย่างแม่นยำและเริ่มทดลองใช้ Generative AI Dashboard ในการรายงานผลแคมเปญพร้อมข้อเสนอแนะ

โดยแพลตฟอร์ม “MediaFusion” ถูกนำมาใช้กับทุกสื่อของบริษัทฯ ที่สามารถเชื่อมต่อทั้งออนไลน์และออฟไลน์แบบไร้รอยต่อให้กับผู้บริโภคตลอดเส้นทางการซื้อสินค้า ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯ มีบริการสื่อ O4s ครอบคลุมทั้งสื่อออนไลน์ (Online) สื่อโฆษณานอกบ้าน (Out-of-Home) สื่อในห้างค้าปลีก ณ จุดขาย (On-Premise) และกิจกรรมส่งเสริมการขายในห้าง (On-Ground Activation)

Use case ที่นำ AI และ Generative AI มาใช้ในธุรกิจสื่อโฆษณา

เอ้ก ดิจิทัล กำลังพัฒนาและเตรียมเปิดตัวแคมเปญที่เป็น “Thailand’s first AR (Augmented Reality) x Generative AI in grocery retail” โดยใช้ AR ในการผสานประสบการณ์จากโลกเสมือนเข้ากับโลกจริงที่หน้าชั้นวางสินค้า และผนวกพลัง Gen-AI ในการสร้างคอนเทนต์แบบเฉพาะบุคคลที่สามารถโต้ตอบได้แบบเรียลไทม์ พร้อมแชร์กลับสู่โลกดิจิทัล เชื่อว่าแคมเปญนี้จะเป็นครั้งแรกในไทย ที่มอบ Immersive Experience ที่จะพาทุกคนสัมผัสประสบการณ์ที่แปลกใหม่ที่มากกว่าการชอปปิง และเข้าถึงตัวตนของลูกค้าได้อย่างแท้จริง

“แม้การใช้ AI จะเป็นเมกะเทรนด์ที่สร้างโอกาสและผลกระเชิงบวกในหลายด้าน แต่การจะดึงศักยภาพ AI มาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดนั้นต้องหลอมรวมเข้ากับดาต้าและกลยุทธ์การสื่อสารที่มาจากประสบการณ์และพลังสมองของคน เพราะพลังคนเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้การสื่อสารเข้าถึงจิตใจผู้บริโภค มีความลึกซึ้งในแบบที่เทคโนโลยีอย่างเดียวทำไม่ได้ ซึ่งบริษัทฯ มีทีมที่มีประสบการณ์ในธุรกิจค้าปลีก, โทรคมนาคม, ครีเอทีฟ และสื่อโฆษณาทั้งออนไลน์ ออฟไลน์มากกว่า 15 ปี เชี่ยวชาญในการใช้พลังของข้อมูลและเทคโนโลยีเพื่อมอบบริการแบบครบลูปตั้งแต่วางแผนไปจนวัดผล เราพร้อมที่จะสนับสนุนทุกธุรกิจให้ก้าวทันเทคโนโลยีและเติบโตไปพร้อมกัน” ชัชพล กล่าวสรุป

สำหรับลูกค้าองค์กรที่สนใจบริการของ บริษัท เอ้ก ดิจิทัล จำกัด สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.eggdigital.com/  หรือ โทร. 02-020-2364