14 มิ.ย. 2567 167 0

ลาซาด้า จับมือ Meta ติดอาวุธผู้ประกอบการไทย ผ่านเครื่องมือ Sponsored Media

ลาซาด้า จับมือ Meta ติดอาวุธผู้ประกอบการไทย ผ่านเครื่องมือ Sponsored Media

ลาซาด้า จับมือ Meta ติดอาวุธผู้ประกอบการไทย ผ่านเครื่องมือ Sponsored Media ช่วยเพิ่มยอดขายจากฐานผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม Meta อย่าง Facebook, Instagram, Messengers

(จากซ้ายไปขวา) เมลิสสา ศรีนวกุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Meta และ วสวัตติ์ คีรินทร์นนท์ หัวหน้าฝ่ายโซลูชันการตลาด ลาซาด้า ประเทศไทย

ลาซาด้า สนับสนุนผู้ประกอบการไทยดันธุรกิจอีคอมเมิร์ซเติบโตและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ผ่าน “เครื่องมือโปรโมตผ่านสื่อภายนอก (Lazada Sponsored Media)” ซึ่งเป็นโซลูชันที่จะช่วยเพิ่มยอดการเข้าชมและการมองเห็นของร้านค้า พร้อมขยายขีดความสามารถในการเข้าถึงนักช้อปที่มีแนวโน้มสนใจสินค้าบนแพลตฟอร์มของ Meta ผ่าน Lazada Seller Center โดยโซลูชันที่ครบวงจรนี้เกิดขึ้นได้จากความร่วมมือระหว่างลาซาด้า และ Meta

การช้อปปิงออนไลน์และการใช้งานโซเชียลมีเดียที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมการค้าปลีกในหลายมิติ โดยผู้บริโภคกว่า 84% ใช้เวลาบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่าง Instagram และ Facebook เฉลี่ย 3.5 ชั่วโมงต่อวัน[1] ส่งผลให้โซเชียลมีเดียกลายเป็นพื้นที่ที่ผู้บริโภคค้นพบสินค้าใหม่ ๆ ที่พวกเขาสนใจ รวมถึงยังเป็นหนึ่งในช่องทางที่นักช้อปเลือกใช้เพิ่มขึ้นในการค้นหาสินค้าควบคู่ไปกับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ โดยปัจจุบันนักช้อปไทยถึง 50% ค้นหาสินค้าโดยตรงผ่านโซเชียลมีเดีย[2] และนับเป็นโอกาสที่ดีของผู้ขายในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่กว้างขึ้นผ่านการมองเห็นที่เพิ่มขึ้นบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

เครื่องมือโปรโมตผ่านสื่อภายนอก (Lazada Sponsored Media)” หนึ่งในเครื่องมือโปรโมตสินค้าบนลาซาด้า (Lazada Sponsored Solutions) เป็นเครื่องมือที่จะช่วยเพิ่มยอดขาย และยอดการเข้าชมให้กับร้านค้าบนลาซาด้า จากฐานผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม Meta เช่น Facebook, Instagram, Messengers และเครือข่ายพาร์ทเนอร์ (Audience Network)


วสวัตติ์ คีรินทร์นนท์ หัวหน้าฝ่ายโซลูชันการตลาด ลาซาด้า ประเทศไทย

วสวัตติ์ คีรินทร์นนท์ หัวหน้าฝ่ายโซลูชันการตลาด ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า “เพื่อส่งเสริมให้ผู้ขายสามารถขับเคลื่อนการเติบโตที่ยั่งยืนของธุรกิจ ลาซาด้า จึงได้พัฒนาเครื่องมือโปรโมตสินค้าบนลาซาด้า (Lazada Sponsored Solutions) เพื่อสนับสนุนให้ผู้ขายมีเครื่องมือการตลาดอีคอมเมิร์ซที่ทันสมัยและครบครันในการเพิ่มโอกาสสร้างยอดขายบนแพลตฟอร์มของเรา หนึ่งในเครื่องมือนั้น คือ “เครื่องมือโปรโมตผ่านสื่อภายนอก (Lazada Sponsored Media)” ที่ช่วยเพิ่มการค้นพบและเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายผ่านเทคโนโลยีของ Meta ที่ช่วยเพิ่มการค้นพบสินค้าและผลิตภัณฑ์บนแพลตฟอร์ม     โดยผู้ขายสามารถเข้าถึงเครื่องมือนี้จาก Seller Center ของลาซาด้าได้โดยตรง ทำให้สามารถควบคุมทุกกระบวนการการโปรโมตร้านค้าครบจบได้ภายในแอปเดียว”

“เครื่องมือโปรโมตผ่านสื่อภายนอก (Lazada Sponsored Media)” ยังมอบสิทธิประโยชน์มากมายให้กับแบรนด์และผู้ประกอบการไทยมากมาย อาทิ

เข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่และผู้ใช้งานลาซาด้า ผ่านแพลตฟอร์ม Meta: โซลูชัน Sponsored Media ช่วยให้ผู้ขายสามารถสร้างแคมเปญโฆษณาบนแพลตฟอร์ม Meta เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มลูกค้าใหม่ หรือกลุ่มลูกค้าปัจจุบันที่เคยเข้าชมหรือซื้อสินค้าจากร้านค้านบนลาซาด้ามาแล้ว ซึ่งจะช่วยเพิ่มการมองเห็นร้านค้าผ่านหลากหลายช่องทางยิ่งขึ้น โซลูชันนี้ใช้การโฆษณาแบบเฉพาะเจาะจง โดยเน้นนำเสนอสินค้าที่ตรงกับความสนใจของลูกค้าแต่ละราย เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายเข้าสู่ร้านค้าบนลาซาด้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ช่องทางโซเชียลมีเดียยังมีส่วนช่วยในสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าที่สนใจในสินค้าได้โดยตรง นำไปสู่โอกาสในการเพิ่มยอดขายได้มากยิ่งขึ้น

จัดการโฆษณาบน Meta เพื่อโปรโมตร้านค้าบนลาซาด้าได้ครบจบในที่เดียว: ผู้ขายสามารถสร้างสรรค์และปรับแต่งแคมเปญโฆษณาบนแพลตฟอร์ม Meta ได้อย่างสะดวกรวดเร็วผ่าน Lazada Seller Center โดยสามารถบริหารจัดการแคมเปญโฆษณาได้อย่างครบวงจร ตั้งแต่การเริ่มสร้างแคมเปญไปจนถึงการวิเคราะห์ผลลัพธ์และข้อมูลเชิงลึกจากแคมเปญของร้านค้าได้ครบจบภายในแอปเดียว

ใช้งานง่าย สร้างแคมเปญได้ภายใน 5 นาที: ผู้ขายสามารถสร้างแคมเปญโฆษณาสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพได้ง่าย ๆ เพียงกำหนดงบประมาณ ระยะเวลา และชุดสินค้า จากนั้นเริ่มโปรโมตโฆษณาได้ทันที เพราะระบบจะช่วยตั้งค่าโฆษณาให้อัตโนมัติเพื่อให้ร้านค้ามียอดขายมากที่สุด


ภารดี สินธวณรงค์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด Meta ประเทศไทยและประเทศเวียดนาม

ภารดี สินธวณรงค์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด Meta ประเทศไทยและประเทศเวียดนาม กล่าวว่า “Meta มุ่งมั่นที่จะสร้างโอกาสทางธุรกิจให้ร้านค้าได้เติบโตและสามารถเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้ ความร่วมมือกับลาซาด้า ประเทศไทยในครั้งนี้ ไม่พียงช่วยเปิดโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการไทย แต่ยังช่วยทำให้การบริหารจัดการกิจกรรมทางการตลาดสะดวกและประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเพิ่มการรับรู้ของแบรนด์ในหลายช่องทางได้พร้อมกัน”

ธารญาอร พุทธานุ ผู้จัดการใหญ่ แบรนด์ Tog Sound แบรนด์อุปกรณ์เครื่องเสียงยอดนิยม กล่าวว่า “เราให้ความสำคัญกับคุณภาพของสินค้าและความประทับใจของลูกค้าเสมอ ด้วยการแข่งขันที่สูงขึ้นในปัจจุบัน เราไม่เพียงต้องรักษามาตรฐานเหล่านี้ไว้ให้ได้ แต่ยังต้องพัฒนากลยุทธ์การตลาดของเราด้วย แม้ว่าสินค้าของเราจะมีคุณภาพหรือราคาที่เหมาะสม แต่หากไม่มีการทำการตลาดเพื่อให้ลูกค้ารับรู้ข้อเสนอต่าง ๆ เราก็จะไม่สามารถดึงดูดลูกค้าให้มาซื้อสินค้าได้ เครื่องมือการตลาดจึงมีบทบาทที่สำคัญในการเข้าถึงกลุ่มนักช้อปได้อย่างตรงจุด และเครื่องมืออย่าง Sponsored Media ของลาซาด้าได้ช่วยเสริมธุรกิจเราให้สามารถดึงดูดลูกค้าที่สนใจสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ”


ภาพบรรยากาศงานสัมนา Lazada Seller Summit ร่วมกับ Meta และผู้เข้าร่วมกิจกรรม

ด้วยความตั้งใจของลาซาด้าในการสนับสนุนแบรนด์และผู้ประกอบการไทย ลาซาด้า ได้จัดงาน Lazada Seller Summit โดยความร่วมมือกับ Meta เมื่อเร็ว ๆ นี้ เพื่อแบ่งปันเคล็ดลับและเทคนิคการใช้เครื่องมือ Sponsored Media ของลาซาด้า และติดอาวุธให้กับผู้ขายสามารถขยายธุรกิจออนไลน์ให้เติบโตได้อย่างไร้ขีดจำกัดก่อนเข้าสู่ช่วงมหกรรมการช้อปกลางปี โดยภายในงานมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งทางออฟไลน์และออนไลน์มากกว่า 200 คน

[1] Discover The New Wave Of Mega Sale Shoppers | Meta for Business (facebook.com)

[2] Transforming Southeast Asia: From Discovery to Delivery (Thailand)