22 มิ.ย. 2567 152 0

MediaTek: Generative AI ในวงการสมาร์ทโฟน

MediaTek: Generative AI ในวงการสมาร์ทโฟน

โดยคุณ Finbarr Moynihan, ผู้จัดการทั่วไปและรองประธานฝ่ายการตลาด แห่ง MediaTek

เทรนด์ของสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน กำลังมุ่งไปยังการผสานรวม Generative AI เข้ากับสมาร์ทโฟนซึ่งจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่อย่างแน่นอน จะมีการนำฟังก์ชันและคุณสมบัติใหม่ ๆ ของ Generative AI มาใช้ในสมาร์ทโฟนระดับเรือธงและระดับรองที่มีทรัพยากรคอมพิวติ้งที่ทรงพลังมากกว่าโดยอิงจากนวัตกรรมทางเทคโนโลยีตั้งแต่มีการเริ่มใช้งานในช่วงแรก ๆ และจะกลายเป็นจุดขายที่สำคัญที่ทำให้เกิดความแตกต่างเมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่ง การนำ Generative AI มาใช้นี้จะเร่งให้ราคาสมาร์ทโฟนลดลงและทำให้ผู้บริโภคหลากหลายกลุ่มทั่วโลกได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยี Generative AI มากขึ้น 

สมาร์ทโฟนที่ใช้ Generative AI จะใช้โมเดล Generative AI ขนาดใหญ่ที่ได้รับการฝึกอบรมมาแล้ว สามารถสร้างเนื้อหาได้หลายรูปแบบ ประมวลผลได้ตามบริบท และมีความสามารถที่มีลักษณะคล้ายมนุษย์มากขึ้นเรื่อย ๆ การนำ Generative AI มาใช้ถือเป็นการเริ่มต้นยุคใหม่แห่งการพัฒนาสมาร์ทโฟน ในระยะยาว สมาร์ทโฟนจะพัฒนาไปสู่ความอัจฉริยะเคลื่อนที่ โดยสมาร์ทโฟนที่ใช้ Generative AI ต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

  • โมเดลพื้นฐานต้องมีการประมวลผลบนอุปกรณ์หรือแบบไฮบริด ช่วยให้สมาร์ทโฟนสามารถใช้ Generative AI ที่ซับซ้อนได้โดยไม่ต้องพึ่งพาเซิร์ฟเวอร์บนคลาวด์เท่านั้น
  • ความสามารถในการทำงานได้หลายโมเดลช่วยให้อุปกรณ์สามารถประมวลผลข้อความ รูปภาพ เสียง และรูปแบบข้อมูลอื่น ๆ เพื่อสร้างผลลัพธ์ เช่น การแปลภาษา การสร้างภาพ และการสร้างวิดีโอ
  • ประสบการณ์การใช้งานที่ลื่นไหลและไร้รอยต่อ ช่วยให้อุปกรณ์สามารถตอบสนองต่อการป้อนข้อมูลและคำขอของผู้ใช้ได้อย่างราบรื่นเป็นธรรมชาติ
  • ข้อกำหนดด้านฮาร์ดแวร์ต้องสามารถรองรับความสามารถข้างต้นได้ รวมถึงแต่ไม่จำกัดเฉพาะโปรเซสเซอร์ที่สร้างขึ้นบนโหนดด้านกระบวนการรุ่นล่าสุดซึ่งออกแบบมาเพื่อทำงานโหลด AI ที่ใช้หน่วยประมวลผลเครือข่าย Neural Network (APU/NPU/TPU) หน่วยความจำขนาดใหญ่ที่มีแบนด์วิดท์สูง การเชื่อมต่อที่เสถียรและมีความเร็วสูง พร้อมทั้งโซลูชันด้านความปลอดภัยทั้งในระดับฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์

นอกจากนี้ ด้วย AI มีการเรียนรู้ที่ดีขึ้น  AI เอเจนต์จะมีความสามารถที่ครอบคลุมมากกว่าเดิม MediaTek เชื่อว่าเอเจนต์ในอนาคตจะมีความสามารถในการตัดสินใจด้วยตนเอง สามารถ "วางแผน" "จำ" และ "ปฏิบัติการ" ดังต่อไปนี้ 

  • วางแผน – มีความสามารถในการแยกงานและไตร่ตรองตนเอง
  • จำ – มีความจำระยะสั้นและระยะยาว
  • ปฏิบัติการ – ปฏิบัติหรือนำเครื่องมือมาใช้เพื่อทำงานเฉพาะให้ผู้ใช้งาน

MediaTek มองว่า  AI เอเจนต์สามารถเรียนรู้และจดจำพฤติกรรม ความสนใจ และความชอบของผู้ใช้สมาร์ทโฟน พร้อมทั้งช่วยในการจัดการชีวิตประจำวัน (อาหาร เสื้อผ้า ที่พัก และการเดินทาง) และการทำงาน (การวางแผน การดำเนินการ รายงาน) มนุษย์จึงสามารถใส่ใจเฉพาะเรื่องเป้าหมายและการตัดสินใจได้ ยกตัวอย่างเช่นในเวลาเดินทาง AI เอเจนต์สามารถทำแผนการเดินทางและปรับแผนตามสภาพอากาศ การจราจร ข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว และสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดให้แก่ผู้ใช้งานได้ ทำให้การเดินทางง่ายและตรงตามความต้องการมากขึ้น 

MediaTek กำลังก้าวไปพร้อมกับการปฏิวัติสมาร์ทโฟนที่ใช้ Generative AI โดยบริษัทได้เปิดตัวแพลตฟอร์มการประมวลผลมือถือหลายแพลตฟอร์มที่รองรับการใช้งานโมเดล AI ขนาดใหญ่หลายโมเดลบนสมาร์ทโฟน ซึ่งมีชิปเซ็ต MediaTek Dimensity 9300 และ Dimensity 8300 โดย Dimensity 9300 สามารถประมวลผลโมเดล LLM ขนาด 7 พันล้านพารามิเตอร์บนอุปกรณ์ได้ถึง 20 โทเค็นต่อวินาที ใกล้เคียงกับค่าความเร็วเฉลี่ยในการอ่านของมนุษย์

MediaTek มีประสบการณ์อันยาวนานในการพัฒนาแอปพลิเคชัน AI สำหรับสมาร์ทโฟนมีชุดเครื่องมือแบบครบวงจรสำหรับผู้ผลิต OEM และนักพัฒนาเพื่ออำนวยความสะดวกในการพัฒนาแอปพลิเคชัน โดยทั้งหมดนี้รวมอยู่ใน MediaTek NeuroPilot SDK โดย NeuroPilot เป็นแกนหลักของ MediaTek ในการสร้างระบบนิเวศ Generative AI ปัจจุบันรวมถึง APU รุ่นที่เจ็ดล่าสุดของ MediaTek พร้อมด้วยชุดเครื่องมือ ศูนย์โมเดลการพัฒนา (GAI Model Hub) และระบบนิเวศการพัฒนา  นอกจากนี้ GAI Model Hub สำหรับนักพัฒนามีชุดโมเดล AI ที่หลากหลายสำหรับปัญหาเฉพาะด้าน ช่วยให้นักพัฒนาสามารถใช้โมเดล AI ได้สะดวกและรวดเร็ว ส่งผลให้สามารถใช้ Generative AI บนอุปกรณ์ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพด้วยระบบนิเวศที่สร้างขึ้นด้วย NeuroPilot 

กลยุทธ์ Generative AI ของ MediaTek ประกอบไปด้วยสามองค์ประกอบหลักได้แก่ ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และระบบนิเวศ สำหรับฮาร์ดแวร์ เอ็นจิ้น APU รุ่นใหม่สร้างขึ้นบนสถาปัตยกรรม Transformer และรองรับชุดข้อมูลแบบ Integer และ Floating-point หลายชนิดได้แก่ INT4, INT8, INT16 และ FP16 ที่มีประสิทธิภาพด้านพลังงานชั้นนำในอุตสาหกรรม ในด้านซอฟต์แวร์นั้น MediaTek มีชุดเครื่องมือสำหรับการพัฒนาแบบครบวงจรและสภาพแวดล้อมสำหรับการพัฒนาแบบผสานรวมสำหรับนักพัฒนาเพื่อใช้งานโมเดล AI ขนาดใหญ่และพัฒนาแอปพลิเคชัน AI บนอุปกรณ์ที่ขับเคลื่อนโดยใช้แพลตฟอร์ม Dimensity และหากกล่าวถึงการทำงานร่วมกันของระบบนิเวศ  MediaTek ได้ร่วมมือกับผู้ผลิต OEM ของสมาร์ทโฟน นักพัฒนาโมเดล AI ขนาดใหญ่ และนักพัฒนาแอปพลิเคชัน เพื่อสร้างระบบนิเวศแอปพลิเคชัน Generative AI บนมือถือร่วมกันมาโดยตลอด

เพื่อรองรับการใช้ Generative AI  MediaTek ได้อัปเกรดระบบความปลอดภัยระดับฮาร์ดแวร์สำหรับมือถือที่มีอยู่ให้เป็นโซลูชันความปลอดภัยระดับ Generative AI  ช่วยป้องกันได้อย่างครอบคลุมตั้งแต่พารามิเตอร์ของโมเดล ความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ ไปจนถึงข้อมูลการทำงาน  ทั้งยังได้พัฒนาสถาปัตยกรรมความปลอดภัยของ AI เนื่องจาก Generative AI ต้องการพื้นที่เก็บข้อมูลขนาดใหญ่โดยอัปเกรด Secure Memory, Secure APU และ Secure Decryption Engine ซึ่งเพิ่มขีดจำกัดของความจุในการจัดเก็บ ประสิทธิภาพของการทำงานของ APU และความเร็วในการถอดรหัส  AI Security 2.0 รุ่นใหม่จึงเป็นการอัปเกรดครั้งสำคัญและยกระดับความปลอดภัยในระดับ Generative AI ไปอีกขั้น

สมาร์ทโฟนที่ใช้ Generative AI จะพัฒนาไปสู่การเป็นเอเจนต์เคลื่อนที่ที่มีความชาญฉลาด ช่วยให้สร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ พร้อมทั้งส่งเสริมความก้าวหน้าและรักษาความรุ่งเรืองของอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนและระบบนิเวศของแอปพลิเคชันมือถือ พร้อมทั้งยกระดับอุตสาหกรรมให้พร้อมสำหรับยุค 6G ต่อไป

หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Generative AI ในอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟน เราได้เผยแพร่เอกสารสำคัญด้วยความร่วมมือกับ Counterpoint Research และ MediaTek พร้อมด้วยพันธมิตรอื่น ๆ ทั้ง 01.AI, Alibaba Cloud Tongyi Qianwen, Baichuan-AI, Huya, Kugou, OPPO, Soul, Tencent AI Lab, Tencent Hunyuan และ vivo (เรียงลำดับตามตัวอักษร) อ่านเพิ่มเติมได้ที่

https://mediatek-marketing.files.svdcdn.com/production/documents/Generative-AI-Phone-Industry-Whitepaper.pdf?dm=1715499669