27 มิ.ย. 2567 638 13

NT แถลงผลประกอบการ 4 เดือนแรกปี 67 เผยกำไรสุทธิ 2,257 ล้านบาท ดันต่อ Go Cloud First ภาครัฐ และรอร่วมลงทุนดาวเทียม OneWeb

NT แถลงผลประกอบการ 4 เดือนแรกปี 67 เผยกำไรสุทธิ 2,257 ล้านบาท ดันต่อ Go Cloud First ภาครัฐ และรอร่วมลงทุนดาวเทียม OneWeb

NT เดินเครื่องผลักดันระบบงานรองรับนโยบายภาครัฐ เผยเตรียมเป็นองค์กรแห่งชาติที่เชื่อมต่อเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมเพื่อคนไทย



ประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมประชุมกับ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT เพื่อรับทราบผลการดำเนินงาน 4 เดือนแรกของปี 2567 และมอบนโยบายแนวทางการดำเนินงานให้คณะกรรมการและผู้บริหารระดับสูง โดยมี พันเอก สรรพชัยย์ หุวะนันทน์  กรรมการผู้จัดการใหญ่  บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT รายงานผลการดำเนินงานด้านการเงินตั้งแต่เดือนมกราคม-เมษายน 2567 ว่ามีรายได้รวมทั้งสิ้น 27,929.78 ล้านบาท รายจ่าย 25,672.47 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,257.31 ล้านบาท ดีกว่าแผนซึ่งประมาณการอยู่ที่ขาดทุน 1023.97 ล้านบาท แบ่งตามกลุ่มธุรกิจ ดังนี้

-   Hard Infrastructure 3,151.07 ล้านบาท

-    International 582.70 ล้านบาท

-    Mobile 15,635.84 ล้านบาท

-    Fixed Line & Broadband 5,913.17 ล้านบาท

-    Digital 916.08 ล้านบาท

-     ICT Solution 578.22 ล้านบาท

-    รายได้อื่น 1,077.36 ล้านบาท

-    โครงการรัฐ 75.34 ล้านบาท

สำหรับผลการดำเนินงานภายหลังการควบรวบ ได้ดำเนินการบูรณาการกระบวนการ รวมถึงระบบงานต่างๆ ทั้งภายในและภายนอก เพื่อให้สอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจ อาทิ กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ กระบวนการส่งต่อผลงานวิจัยและนวัตกรรมออกสู่เชิงพาณิชย์ ระบบงาน Customer segment  พร้อมเตรียมรองรับนโยบาย Go Cloud First โดย NT  มีความพร้อมให้บริการระบบคลาวด์กลางภาครัฐอย่างต่อเนื่อง โดยได้มีการจัดหาทรัพยากรด้านการประมวลผล (Computing Resource) ให้กับภาครัฐในรูปแบบการให้บริการ  Cloud Service  รองรับหน่วยงานรัฐให้เข้าถึงทรัพยากรด้านคลาวด์ด้วยมาตรฐานสากล พร้อมกับนำเทคโนโลยีใหม่ที่ทันสมัยมาเพิ่มพื้นที่การจัดเก็บข้อมูลภาครัฐ รวมถึงได้เพิ่มบริการ Market Place บน GDCC เพื่อรองรับการให้บริการแพลตฟอร์มไอที แอปพลิเคชันใหม่ ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งในปัจจุบัน NT Cloud Service ได้ให้บริการลูกค้าภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และเอกชน มากกว่า 1,700 ราย มี Workloads มากกว่า 5,000 workloads



ในส่วนของให้บริการ 5G ได้กำหนดแผนการดำเนินงานแบ่งเป็นโครงการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 5G บนคลื่น 700 MHz กำหนดให้มีการสร้างโครงข่าย 4G/5G จำนวน 13,500 สถานีฐาน ครอบคลุมพื้นที่ 95% ของจำนวนประชากร โดยข้อมูล ณ เดือนพฤษภาคม 2567 ติดตั้งครอบคลุม 60 % ของจำนวนประชากร พร้อมกันนี้ได้ตั้งเป้าให้ปี 2567 มีผู้ใช้บริการ my บนโครงข่าย 700 MHz จำนวน 600,000 เลขหมาย สำหรับโครงการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 5G บนคลื่น 26 GHz อยู่ระหว่างการหาพันธมิตรเพื่อร่วมกันทำโซลูชั่นเพื่อเสนอบริการ 5G Private Network แก่ลูกค้าองค์กร

ทั้งนี้ ทิศทางการดำเนินธุรกิจในรูปแบบร่วมลงทุนกับพันธมิตNT ได้ร่วมกับบริษัท OneWeb Network Access Holdings Limited จัดตั้ง Satellite Network Portals Site Hosting Service ในภูมิภาคอาเซียน เพื่อเป็นสถานีภาคพื้นดินบริหารจัดการดาวเทียมวงโคจรต่ำ โดยพัฒนากิจการดาวเทียมสื่อสารของประเทศ ควบคู่ไปกับความคุ้มค่าในการลงทุน และสอดคล้องกับนโยบายดาวเทียมสื่อสารแห่งชาติ เพื่อให้สร้างประโยชน์ให้ภาพรวมของประเทศ ทั้งในด้านการพัฒนาเทคโนโลยีสื่อสาร สาธารณสุข รวมถึงการพัฒนาในเชิงเศรษฐกิจ และสังคม 


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี เปิดเผยเพิ่มเติมว่า "หลังจากที่คณะกรรมการ Cloud แห่งชาติได้จัดตั้งผ่าน ครม. แล้ว จึงเหลือเพียงแค่ให้นายกรัฐมนตรีลงนามคำสั่งแต่งตั้ง โดยกำหนดแผนการประชุมโดยเร็วที่สุด หลังจากที่นายกฯ แต่งตั้ง ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ NT ถือว่า NT เป็นหน่วยงานที่มีความพร้อม ดังนั้น เรื่องของ Cloud กระทรวงดีอี ได้รับมอบหมายจากรัฐบาล มองว่า NT มีความพร้อมในการให้บริการ Cloud และดาต้าเซ็นเตอร์ ตลอดจนเซิร์ฟเวอร์ต่างๆ ความต้องการใช้ Cloud ในอนาคต ยังจะมีมากขึ้น และเชื่อว่าจะเป็นรายได้เพื่อให้ NT ก้าวสู่องค์กรที่มีประสิทธิภาพในอนาคตได้ โดยได้มีการประชุมร่วมกับ 3 - 4 ฝ่าย และ NT ก็ได้แจ้งว่ามีความพร้อม ถือว่าเป็นโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ นอกจากนี้ยังสามารถปรับให้ GDCC ไปใช้ในรูปแบบของ Private Cloud เพื่อให้บริการกับหน่วยงานภาครัฐได้"

กรรมการผู้จัดการใหญ่ NT กล่าวให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมต่อว่า "ในด้านสัดส่วนค่าใช้จ่ายของ NT เอง ในปี 2570 ค่าใช้จ่ายของบุคลากรจะต้องอยู่ที่ 25% จาก 100% ปัจจุบันอยู่ที่ 35% คือลงมา 10% แต่ตัวเลข 25% ยังสูงกว่าเอกชนภาคอื่นที่ดำเนินการ ตัวเลขคร่าวๆ จึงจะอยู่ที่ 4.5 ล้านบาท ต่อหัว ต่อคน ตัวเลขค่อนข้างดี ซึ่งหากในปี 2568 พันธมิตรหายไป ตัวเลขหายไปอีก 4 หมื่นล้าน รายได้ต่อหัวต่อคนจะกระทบ จึงต้องบริหารบุคลากร ส่วนเรื่องเสา 700 MHz ปัจจุบัน NT ตั้งเป้าเปิด 13,500 สถานี ปัจจุบันเปิดให้บริการ (Active) ประมาณ 60% ล่าสุด ครอบคลุม 95% ของประชากร คิดว่าสิ้นปีนี้ สัญญาณครอบคลุมตามเป้าได้ ปัจจุบันมีลูกค้าในระบบ ประมาณ 2 แสนราย ถึงสิ้นปีมีลูกค้าประมาณ 6 แสนราย (เฉพาะ 700MHz) ด้านการบริหารคลื่นความถี่ที่กำลังจะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานปี 2568 ได้มีการ Migrate (โอนย้ายฐานลูกค้าไปที่คลื่น 700 MHz) ในบางส่วน แต่จะต้องดูว่าเครื่องอุปกรณ์ของลูกค้ารองรับคลื่น 700MHz หรือไม่ เพราะบางรุ่นไม่รองรับ แต่ก็มีแผนการ Migrate ตามกำหนด กสทช. ถึง สิงหาคม 2568"




นโยบายมือถือและบรอดแบรนด์ NT ในวันที่แข่งขันกับเอกชนที่ควบรวมเช่นเดียวกัน

นโยบายของ NT มองเรื่องการเข้าร่วมโครงการ มือถือ - บรอดแบนด์ ของภาครัฐ (สนับสนุนรัฐ) ปัจจุบัน NT มีลูกค้ามือถือ 2.2 ล้านราย และบรอดแบนด์ 1.8 ล้านราย ตอนนี้พยายามทำให้ Mobile - Broadband มี Churn Rate (คนย้ายออก) น้อยที่สุด สำหรับ ARPU ของมือถือเติมเงินประมาณ 50 บาท จากเดิม 40 บาท และต้องการเพิ่มจำนวน Subscribers

อย่างไรก็ตาม NT ยังเป็นส่วนขับเคลื่อนและเข้าร่วมกับการที่กระทรวง DE จัดงาน ณ  จ.นครราชสีมา ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2567 เนื่องจากมี ครม. สัญจร ในช่วงเดียวกัน (ประชุม ครม. วันที่ 2 ก.ค. 67) ภายใต้งาน Digital for the Future มีการเปิดตัวแคมเปญ อาสาสมัครดิจิทัล ประมาณ 30 คน เป็นจุดเชื่อมต่อกระทรวงดีอีและสื่อสารให้ประชาชน ในการสร้างให้คนตระหนักรู้ดิจิทัล มีการอบรมให้ความรู้ ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน