28 มิ.ย. 2567 448 13

ดีอี จับมือ สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ทำ MOU สนับสนุนบริการระบบคลาวด์กลางภาครัฐ (GDCC)

ดีอี จับมือ สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ทำ MOU สนับสนุนบริการระบบคลาวด์กลางภาครัฐ (GDCC)

ประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่อง “การสนับสนุนบริการระบบคลาวด์กลางภาครัฐ” (Government Data Center and Cloud Service : GDCC) ร่วมกับสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร โดยมี ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร และว่าที่ร้อยตำรวจตรีอาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้ลงนาม พร้อมด้วย ภุชพงค์ โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ อาคารรัฐสภา สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กรุงเทพฯ 



ประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฯ ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตั้งระบบงานและแพลตฟอร์ม สำหรับสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรตามนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการใช้คลาวด์ โครงสร้างการบริหาร แนวทางการบริหารจัดการด้านการจัดซื้อจัดจ้าง การบริหารจัดการข้อมูล กระบวนการในการเลือกใช้คลาวด์ การโอนย้ายระบบงานของภาครัฐ ตามนโยบายของคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และคณะกรรมการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของการสนับสนุนการทำงานของรัฐสภาดิจิทัล เพื่อพัฒนาบริการของภาครัฐที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง โดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้จัดทำแนวทางการขับเคลื่อนตามนโยบายการใช้คลาวด์เป็นหลัก (Cloud First Policy) เพื่อเร่งขับเคลื่อนให้เกิดการลงทุนระบบคลาวด์และศูนย์ข้อมูล (Data Center) ภายในประเทศให้สามารถรองรับการใช้บริการของภาครัฐและเอกชน โดยมีแนวทางการดำเนินการที่สำคัญเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน ซึ่งมีจุดเด่นในการดึงดูดการลงทุนจากผู้ให้บริการศูนย์ข้อมูลระดับใหญ่ (Hyperscale Data Center) ที่จะมีการให้บริการวิเคราะห์ข้อมูลและประมวลผลขั้นสูง เช่น การวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) ที่มีมาตรฐานในการป้องกันการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity) และมีเป้าหมายในการพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy Hub) 




“โครงการบริการระบบคลาวด์กลางภาครัฐ (Government Data Center and Cloud service: GDCC) ซึ่งเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2562 และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2565 ที่เห็นชอบโครงการบริการระบบคลาวด์กลางภาครัฐ (Government Data Center and Cloud service : GDCC) และให้บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งปัจจุบันสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ เพื่อรองรับหน่วยงานภาครัฐที่มีความต้องการใช้งานทรัพยากรทางคอมพิวเตอร์ อาทิ เครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย พื้นที่จัดเก็บข้อมูลดิจิทัลโดยเป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล ที่มีมาตรฐานความปลอดภัยสากลตามมาตรฐาน ช่วยให้ภาครัฐเข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว ให้ทันต่อการใช้งาน และตอบสนองต่อความต้องการปรับกระบวนการทำงานและการให้บริการประชาชนให้เปลี่ยนเป็นรัฐบาลดิจิทัลได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งปัจจุบันมีหน่วยงานทั้งระดับกระทรวง กรม และหน่วยงานในระดับภูมิภาคใช้บริการคิดเป็นจำนวน 206 กรม 1,020 หน่วยงาน 3,413 ระบบงาน” ประเสริฐฯ กล่าวทิ้งท้าย