3 ก.ค. 2567 123 0

DoubleVerify เผยรายงานฉบับแรกเจาะตลาดเอเชียแปซิฟิก Global Insights Report ปี 2567

DoubleVerify เผยรายงานฉบับแรกเจาะตลาดเอเชียแปซิฟิก Global Insights Report ปี 2567

DoubleVerify เผยรายงานฉบับแรกเจาะตลาดเอเชียแปซิฟิก Global Insights Report ปี 2567 เน้นย้ำถึงความเร่งด่วนที่เพิ่มขึ้นของคุณภาพสื่อ ผลสำรวจเผย ข้อกังวลหลักของนักโฆษณา ได้แก่ การฉ้อโกง การเลือกตั้งระดับภูมิภาค และ ปัญญาประดิษฐ์ (Generative AI)

DoubleVerify ("DV") แพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ชั้นนำด้านการวัดผลสื่อดิจิทัล ข้อมูล และการวิเคราะห์ เปิดเผยรายงานข้อมูลเชิงลึกระดับโลก: รายงานแนวโน้ม ปี 2567 (DV Global Insights: 2024 APAC Report) เป็นครั้งแรก การวิเคราะห์นี้รวบรวมข้อมูลจากวิดีโอและการแสดงผลมากกว่าหนึ่งล้านล้านรายการในเอเชียแปซิฟิก ยุโรปตะวันออกกลางและแอฟริกา ลาตินอเมริกา และอเมริกาเหนือ ในช่วงระหว่างเดือนมกราคมถึงธันวาคม 2566 ครอบคลุมการสำรวจบนเดสก์ท็อป เว็บบนมือถือ แอปบนมือถือ และทีวีที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต (CTV) รายงานนี้ยังรวมการสำรวจระดับโลกที่จัดทำโดย Sapio ซึ่งสำรวจนักโฆษณา 1,000 รายในภูมิภาคต่างๆ ดังกล่าว

ผลสำรวจที่สำคัญประกอบด้วย:

  • ปัญญาประดิษฐ์ (Generative AI) มีบทบาทเพิ่มขึ้นอย่างมากต่อรูปแบบการฉ้อโกงโฆษณาใหม่ในระดับโลก ในปี 2566 งานวิจัยของ DV เผยให้เห็นแผนและรูปแบบการฉ้อโกงใหม่ๆ เพิ่มขึ้น 23% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ในขณะที่นักโฆษณาที่ไม่ได้รับการคุ้มครองทั่วโลกพบว่ามีอัตราการละเมิดการฉ้อโกง/ Sophisticated Invalid Traffic หรือ SIVT สูงถึง 17% การโฆษณาบนทีวีที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตมีอัตราการฉ้อโกงที่สูงที่สุดในบรรดาอุปกรณ์ทั้งหมดในเอเชียแปซิฟิก และ 37% ของการฉ้อโกง/SIVT (Sophisticated Invalid Traffic) ในเอเชียแปซิฟิกเกิดขึ้นบนแอปมือถือ โดย 92% ของ SIVT แอดแวร์/มัลแวร์ทั้งหมดในเอเชียแปซิฟิกขับเคลื่อนโดยแอปบนมือถือ
  • การละเมิดความเหมาะสมของแบรนด์ ในขณะที่เอเชียแปซิฟิกมีแนวโน้มลดลง (6.4%) แต่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กลับมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 14% สาเหตุหลักมาจากปีที่ผ่านมาเป็นปีแห่งความโกลาหลซึ่งเต็มไปด้วยวงจรข่าวที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประเทศต่างๆ เช่น ฟิลิปปินส์ อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่าการละเมิดด้านความปลอดภัยของแบรนด์และความเหมาะสมของแบรนด์ทั่วโลกลดลง (17%)ในกลุ่มของนักโฆษณาของDV ซึ่งเป็นผลมาจากกลุ่มนักโฆษณาเหล่านั้นได้มีการใช้งานโซลูชั่นด้านความปลอดภัยของแบรนด์ที่กำหนดเองและแคมเปญปกป้องการโฆษณาพรีบิด(Pre-bid) เพิ่มขึ้น 41%
  • 54% ของผู้ซื้อสื่อในเอเชียแปซิฟิกกล่าวว่า การเพิ่มขึ้นของเนื้อหาคุณภาพต่ำและเว็บไซต์ที่สร้างขึ้นเพื่อการโฆษณา (Made-For-Advertising หรือ MFA) ถือเป็นภัยคุกคามที่ก่อกวนต่อระบบนิเวศดิจิทัล แม้ว่า MFA จะดูเหมือนมีประสิทธิภาพสูงเมื่อพิจารณาจาก KPIs ซึ่งแยกเฉพาะเจาะจง เช่น การคลิกและโฆษณาที่ถูกเห็นจริง(Viewability) ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในด้านนี้ อย่างไรก็ตาม DV พบว่าเว็บไซต์ MFA มีศักยภาพดึงดูดความสนใจลดลง7%บนโฆษณาแบบดิสเพลย์ และลงลง28% บนสื่อวิดีโอเมื่อเทียบกับสื่ออื่นๆ โดยเว็บไซต์ MFA “ระดับสูง” ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่แสดงเกณฑ์โฆษณาอย่างเด่นชัดที่สุด ได้รับความสนใจในระดับต่ำกว่าระดับความสนใจพื้นฐานถึง 25% ทั้งนี้ความก้าวหน้าในปัญญาประดิษฐ์ (Generative AI) มีแนวโน้มที่จะทำให้เว็บไซต์ MFA มีความซับซ้อนมากขึ้น ทำให้เกิดความท้าทายใหม่ๆ สำหรับนักโฆษณาที่ต้องการจะรักษาความน่าเชื่อถือของแบรนด์ โดยปริมาณการแสดงผลของ MFA เพิ่มขึ้น 19% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาทั่วโลก ซึ่งสอดคล้องกับความก้าวหน้าของ AI 

รายงานยังเจาะลึกถึงหัวข้ออุตสาหกรรมอื่นที่สำคัญ เช่น บทบาทที่กว้างขวางขึ้นของ AI ที่มีอิทธิพลในการเปลี่ยนแปลงสื่อ ความเสี่ยงและโอกาสในการโฆษณา, การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของเนื้อหา MFA, การเพิ่มขึ้นของเครือข่ายสื่อค้าปลีก Retail Media Networks (RMNs) ด้วยสินค้าคงคลังเฉพาะ, และวิธีการซื้อสื่ออย่างมีความรับผิดชอบที่มีส่วนช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน เป็นต้น

ผลสำรวจที่สำคัญเพิ่มเติมจากรายงาน ประกอบด้วย:

  • 60% ของนักการตลาดในเอเชียแปซิฟิกกล่าวว่า การเพิ่มประสิทธิภาพแคมเปญที่ขับเคลื่อนด้วย AI ส่งผลเชิงบวกต่อคุณภาพสื่อ
  • เครือข่ายสื่อค้าปลีก (RMNs) มีดัชนีคุณภาพสื่อสูงกว่าในแง่ของความเหมาะสมของแบรนด์และการฉ้อโกงโฆษณา โดยมีอัตราการฉ้อโกงต่ำเพียงหนึ่งในสาม (31%) ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานการฉ้อโกงโดยรวมของ DV
  • เครือข่ายสื่อค้าปลีก (RMNs) ยังพบว่าการละเมิดความเหมาะสมของแบรนด์ลดลง 10% เมื่อเทียบกับเกณฑ์มาตรฐานความเหมาะสมของแบรนด์โดยรวมของ DV
  • แม้ว่าความสามารถในการแสดงตัวโฆษณาบนเว็บไซต์และแอปค้าปลีกจะลดลง แต่การวัดความสนใจที่กว้างขึ้น เผยให้เห็นถึงผลกระทบต่อการมีส่วนร่วมอย่างมีนัยสำคัญมากขึ้นเช่นกัน
  • 58% ของนักการตลาดในเอเชียแปซิฟิกวางแผนที่จะใช้ตัวชี้วัดตามความสนใจสำหรับการซื้อส่วนใหญ่ในปี 2567 โดยโซลูชันชี้วัดความสนใจของ DV คือ DV Authentic Attention® ซึ่งเป็นโซลูชันที่มีการนำไปใช้งานเพิ่มขึ้นสามเท่าในปีที่ผ่านมา

รายงาน DV Global Insights ฉบับเต็มสามารถอ่านได้ที่

https://doubleverify.com/global-insights-2024-trends-report