15 ก.ค. 2567 553 5

NT ร่วมงานประชุม China- ASEAN submarine cable cooperation forum ณ กรุงปักกิ่ง ย้ำความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานโทรคมฯ ไทย เป็นศูนย์กลางโครงข่ายเคเบิลใต้น้ำของภูมิภาค ASEAN

NT ร่วมงานประชุม China- ASEAN submarine cable cooperation forum ณ กรุงปักกิ่ง ย้ำความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานโทรคมฯ ไทย  เป็นศูนย์กลางโครงข่ายเคเบิลใต้น้ำของภูมิภาค ASEAN

บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ร่วมงานประชุม China- ASEAN submarine cable cooperation forum เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การพัฒนาด้านเคเบิลใต้น้ำระหว่างผู้แทนประเทศสมาชิกอาเซียน พร้อมแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้และความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมเคเบิลใต้น้ำระหว่างประเทศ พร้อมทั้งขยายความร่วมมือด้านธุรกิจเคเบิลใต้น้ำระหว่างประเทศและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของภูมิภาคอาเซียน ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2567


งานครั้งนี้ มีผู้แทนจาก NT นำโดย วรรณภา ศรีสง่างามกุล  ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายตลาดผลิตภัณฑ์สื่อสารข้อมูล, อรุณศักดิ์ นิตย์อินทร์ ผู้จัดการส่วนวิศวกรรมโครงข่ายสื่อสัญญาณ, ดร.นัทธพงศ์ เหลี่ยมเจริญ  ผู้จัดการส่วนโครงข่ายระหว่างประเทศ และ พิทักษ์ เที่ยงพุก  ผู้จัดการส่วนสื่อสารข้อมูลระหว่างประเทศ เข้าร่วมงานเพื่อ แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และแนวทางการพัฒนาเทคโนโลยีการดำเนินธุรกิจด้านเคเบิลใต้น้ำระหว่างประเทศร่วมกับผู้แทนประเทศสมาชิกอาเซียน


โดย วรรณภา ศรีสง่างามกุล  ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายตลาดผลิตภัณฑ์สื่อสารข้อมูล ได้ขึ้นบรรยาย ในหัวข้อ The Growth Engine and Digital Infrastructure Opportunities in Thailand สร้างโอกาสและการเติบโตของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลในประเทศไทย ซึ่ง NT ได้แสดงศักยภาพของความพร้อมทางด้านโครงสร้างพื้นฐานและการเชื่อมโยงโครงข่ายระหว่างประเทศที่หลากหลายและมีเสถียรภาพ ด้วยโครงข่ายระหว่างประเทศที่เชื่อมไปยังประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกผ่านเคเบิลใต้น้ำที่มากที่สุดถึง 8 ระบบ ระบบ Infrastructure ในประเทศที่เชื่อมต่อไปยังชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน  ระบบ Thailand Crossing ที่สามารถเชื่อมระบบเคเบิลใต้น้ำในย่านเอเชียด้านฝั่งตะวันออกและตะวันตกเข้าหากันได้อย่างสมบูรณ์แบบ ตอกย้ำการเป็นหนึ่งใน SUBMARINE CABLE PROVIDER รายหลักของ ASEAN  และพร้อมรองรับการใช้งานวงจรสื่อสารข้อมูลระหว่างประเทศของธุรกิจจากทั่วโลก รวมถึงรองรับ แนวโน้มของการสื่อสารในอนาคตและการเชื่อมต่อด้านโทรคมนาคมต่าง ๆ ที่เพิ่มสูงขึ้น เช่น Cloud Provider, Content Provider, OTTs เป็นต้น ตลอดจนสนับสนุนนโยบายภาครัฐในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลขับเคลื่อนเศรษฐกิจและพัฒนาสังคม เพื่อสร้างรากฐานทางเศรษฐกิจของประเทศให้มั่นคงยิ่งขึ้น


สำหรับ การประชุม China- ASEAN submarine cable cooperation forum ในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 170 คน โดยมีผู้แทนรัฐบาลของ 10 ประเทศ และผู้ให้บริการโทรคมนาคมจากประเทศสมาชิกอาเซียน เข้าร่วมแบ่งปันแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์การพัฒนาด้านเคเบิลใต้น้ำระหว่างประเทศ ตลอดจนการขยายความร่วมมือด้านเคเบิลใต้น้ำและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลในระดับภูมิภาค