10 ส.ค. 2567 589 2

การีนา ฉลองครบรอบ 8 ปี เกม RoV ในไทย พร้อมจัดแข่ง RoV Pro League 2024 Winter

การีนา ฉลองครบรอบ 8 ปี เกม RoV ในไทย พร้อมจัดแข่ง RoV Pro League 2024 Winter

บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำตลาดเกมออนไลน์และอีสปอร์ตในประเทศไทย ฉลองความสำเร็จของเกม MOBA อันดับ 1 ในประเทศไทย อย่างเกม Arena of Valor (RoV) ซึ่งมียอดผู้เล่นทั่วโลกกว่า 255 ล้านบัญชี และกำลังจะครบรอบ 8 ปีในประเทศไทยในเดือนตุลาคมที่กำลังจะถึงนี้ พร้อมเผยเบื้องหลังความสำเร็จที่ทำให้ RoV เป็นเกมฮิตติดลมบนมาอย่างยาวนาน และประกาศศึก RoV Pro League 2024 Winter (RPL) หรือการแข่งขันอีสปอร์ตบนเกม RoV ระดับประเทศ ซึ่งจัดเป็นฤดูกาลที่ 14 แล้ว และมีกำหนดเปิดฉากการแข่งขันในวันที่ 17 สิงหาคม 2567



ภวิษย์พร เจียรประเสริฐ ผู้จัดการอาวุโส บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า "ตั้งแต่เปิดให้บริการในปี 2559 เกม RoV ได้สร้างปรากฏการณ์ในวงการเกมไทย ทั้งด้านการทำการตลาดที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคดิจิทัล ส่งผลให้เกม RoV ครองใจผู้เล่นทั่วประเทศและได้รับการจัดอันดับจากรายงาน DIGITAL 2024: THAILAND ให้เป็นเกมมือถือที่ทำรายได้สูงสุดในประเทศไทยในปี 2566 และการีนายังคงมุ่งมั่นที่จะนำเสนอประสบการณ์ที่ดีและน่าตื่นตาตื่นใจให้กับผู้เล่น โดยเฉพาะสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้เล่นของเราผ่านการนำเสนอคอนเทนต์คุณภาพที่มีความแปลกใหม่อย่างต่อเนื่อง ทั้งจากการร่วมมือกับพันธมิตรระดับโลกและการสร้างคอนเทนต์สำหรับผู้เล่นไทยโดยเฉพาะ” 


“สำหรับด้านการจัดการแข่งขันอีสปอร์ตในประเทศไทยของเกม RoV นับว่ามีความโดดเด่น กล่าวได้ว่าเป็นเกมที่มีระบบนิเวศอีสปอร์ตที่เข้มแข็งมากที่สุดในประเทศไทย ทั้งยังมีการแข่งขันทั้งระดับมือสมัครเล่น ระดับมืออาชีพ ไปจนถึงระดับนานาชาติ โดยการีนาพร้อมด้วยพันธมิตรจากภาครัฐและเอกชน มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาระบบนิเวศอีสปอร์ตไทยให้มีความเข้มแข็งต่อไปในระยะยาว” ภวิษย์พร กล่าวเสริม


ความสำเร็จของ RoV เกมยอดฮิตที่ก้าวเข้าสู่ปีที่ 8 อย่างเข้มแข็ง

การีนานำเกม Arena of Valor (RoV) มาให้บริการในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2559 ในปัจจุบันมีจำนวนผู้เล่นทั่วโลกกว่า 255 ล้านบัญชี ส่วนในประเทศไทยมียอดดาวน์โหลดกว่า 58 ล้านครั้ง และในปี 2567 มียอดผู้เล่นต่อเดือนเฉลี่ยราว 12 ล้านบัญชี[1] ทั้งยังครองตำแหน่งเกมมือถือที่ทำรายได้สูงสุดในประเทศไทยในปี 2566[2]


การนำเสนอเนื้อหาที่หลากหลายและเข้าถึงผู้เล่นทุกเพศทุกวัยของ RoV ส่งผลให้มีผู้เล่นหลากหลายกลุ่ม โดยมีสัดส่วนผู้เล่นเพศชายร้อยละ 66 และผู้เล่นเพศหญิงมากถึงร้อยละ 34 ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของเกม Multiplayer Online Battle Arena (MOBA) ทั่วไป ซึ่งมีสัดส่วนผู้เล่นหญิงเฉลี่ยเพียงร้อยละ 10 ของผู้เล่นทั้งหมด[3]

กลุ่มผู้เล่นส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม Gen Z และ Gen Y โดยมีผู้เล่นช่วงอายุ 15 - 20 ปี ร้อยละ 33 ช่วงอายุ 21 – 30 ปี ร้อยละ 36 และช่วงอายุ 31 - 60 ปี ร้อยละ 22 โดยมีผู้เล่นจากทั่วทุกพื้นที่ของประเทศไทย แบ่งเป็นเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ร้อยละ 28 จังหวัดหัวเมืองใหญ่ ร้อยละ 15 และจังหวัดอื่น ๆ ทั่วประเทศ ร้อยละ 57

นอกจากนี้ RoV ยังเป็นเกมอันดับ 1 ที่มีการแข่งขันอีสปอร์ตระดับมืออาชีพในประเทศไทย โดยการแข่งขัน RoV Pro League (RPL) ซึ่งเป็นต้นแบบของการจัดการแข่งขันอีสปอร์ตระดับมืออาชีพในประเทศไทย ถูกจัดขึ้นแล้ว 13 ฤดูกาล โดยมีเงินรางวัลรวมทั้งหมดกว่า 120 ล้านบาท มียอดรับชมการแข่งขันรวม 13 ฤดูกาลกว่า 700 ล้านครั้ง มีสถิติยอดผู้ชมพร้อมกันสูงสุดถึง 313,083[4] คน และมีสถิติผู้ร่วมงานแข่งขันออฟไลน์สูงสุดราว 40,000 คน[5] สะท้อนให้เห็นถึงความนิยมที่มีอย่างต่อเนื่อง 


คอมมูนิตี้หรือชุมชนคนเล่นเกม RoV ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยพัฒนาเป็นความบันเทิงที่แฟนเกมสามารถเข้ามาดื่มด่ำได้ผ่านกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ ทั้งการเล่นด้วยตนเอง การแคสต์เกม การรับชมคอนเทนต์ความบันเทิงอื่น ๆ ของเกม RoV และการรับชมการแข่งขันอีสปอร์ต ซึ่งมีการแข่งขันหลายระดับ ตั้งแต่ระดับโรงเรียน ระดับมหาวิทยาลัย ระดับกึ่งอาชีพ ระดับมืออาชีพในเวทีระดับประเทศและนานาชาติ กล่าวได้ว่า RoV ได้เติบโตจากกิจกรรมสันทนาการเกมสู่ความบันเทิงที่ครบวงจรและกีฬาน้องใหม่

เบื้องหลังความสำเร็จของเกม RoV มี 3 องค์ประกอบสำคัญที่ช่วยเติมเต็มประสบการณ์ของผู้เล่นให้สนุกกับคอนเทนต์เกมได้อย่างต่อเนื่อง 

1. การร่วมมือกับพันธมิตรระดับโลก (Global Title Collaboration) โดยในช่วงที่ผ่านมา RoV ร่วมมือกับค่ายคอมมิกส์และอนิเมะดังมากมาย อาทิ DC, Sailor Moon, Demon Slayer, Sword Art Online, Bleach, Hunter x Hunter, One Punch Man และ Ultraman ในการนำตัวละครดังเข้ามาอยู่ในเกม RoV ซึ่งเป็นการครอสโอเวอร์กับความบันเทิงรูปแบบอื่น ๆ ที่เติมเต็มความฝันและความฟินให้กับเหล่าแฟนเกมและแฟนอนิเมะได้แบบคูณสอง

2. การสร้างสรรค์คอนเทนต์เกมบนความต้องการผู้เล่นไทย (Exciting Local Content) ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าฮีโร่ในเกมเป็นองค์ประกอบสำคัญที่สร้างความตื่นเต้นให้กับผู้เล่น RoV ทุกระดับได้เป็นอย่างดี และชุดตกแต่งตัวละคร (สกิน) ตลอดจนไอเทมเกม ที่เชื่อมโยงกับผู้เล่นไทยได้ดีเป็นอย่างยิ่งก็คือสกินไทย ซึ่ง RoV มีการพัฒนาสกินไทยมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2562 ทั้งยังเปิดโอกาสให้คนไทยมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์สกินตัวละครผ่านการประกวด เพื่อนำเสนอเสน่ห์ความเป็นไทยตามโจทย์ของแต่ละปี อาทิ เสือสมิง ลิเลียนา, พฤกษามาส เทลแอนนาส, ต้มยำกุ้ง สลิม, กระสือ มาจ้า, หมอผี จินนา และ ออเจ้า อิลูเมีย 

3. ผู้นำวงการอีสปอร์ตไทย (Leading Esports Landscape) ภูมิทัศน์วงการอีสปอร์ตที่แข่งแกร่งก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ RoV สามารถยืนหยัดได้อย่างมั่นคงตลอดเกือบ 8 ปีที่ผ่านมา โดยการีนาผลักดันการแข่งขันอีสปอร์ตบนเกม RoV ตั้งแต่ระดับมือสมัครเล่นจนถึงระดับมืออาชีพ ดำเนินการจัดการแข่งขัน RoV Pro League ซึ่งเป็นการแข่งขันในรูปแบบลีกในระดับประเทศมาตั้งแต่ปี 2561 และดึงทัวร์นาเมนต์ระดับนานาชาติเข้ามาจัดที่ประเทศไทย อาทิ Arena of Valor Premier League (APL) 2024 โดยได้รับการตอบรับที่ดีอย่างต่อเนื่องจากแฟนเกมและสโมสรอีสปอร์ตในปัจจุบัน โดยประเทศไทยมีการจัดตั้งสโมสรอีสปอร์ตอย่างเป็นทางการ พร้อมระบบการจัดสรรรายได้และการบริหารจัดการที่เป็นมืออาชีพ ทั้งยังมีแรงสนับสนุนจากภาคเอกชนและภาครัฐที่เห็นศักยภาพและเข้ามาร่วมกันพัฒนาวงการอีสปอร์ตไทยตลอดทั้งระบบนิเวศให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด ส่งผลให้นักกีฬาอีสปอร์ตมีเส้นทางอาชีพที่ชัดเจนและมั่นคงมากขึ้น

RoV ยังเป็นเกมที่ได้รับการบรรจุเป็นกีฬาอาชีพในการแข่งขันระดับภูมิภาค ซึ่งตัวแทนประเทศไทยสามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม โดยได้รับเหรียญทองในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2019 และการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2021 สร้างแรงกระเพื่อมต่อความนิยมอีสปอร์ตในประเทศไทยอย่างมาก 


เตรียมระเบิดศึก RoV Pro League 2024 Winter ทัวร์นาเมนต์สุดยิ่งใหญ่แห่งปี

พร้อมกันนี้ บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) ประกาศจัดการแข่งขัน RoV Pro League  (RPL) 2024 Winter ตั้งแต่วันที่ 17 สิงหาคม 2567 โดยการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 - 20 ตุลาคม 2567 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งทัวร์นาเมนต์การแข่งขันที่แฟน ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศรอคอย และจะช่วยสร้างการเติบโตและความแข็งแกร่งให้กับวงการอีสปอร์ตต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง


การแข่งขัน RoV Pro League 2024 Winter จะมีสโมสรเข้าร่วมแข่งขันทั้งสิ้น 8 สโมสร ได้แก่ Talon (TLN), Bacon Time (BAC), Buriram United Esports (BRU), Hydra (HD), eArena (EA), King of Gamers Club (KOG), PSG Esports (PSG) และ Full Sense (FS) ซึ่งแต่ละทีมล้วนมีฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยม พร้อมที่จะสร้างความตื่นเต้นให้กับแฟน ๆ ตลอดทั้งฤดูกาล

อีกทั้ง การแข่งขัน RoV Pro League 2024 Winter ยังได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรชั้นนำ ได้แก่ M-150 Sparkling ธนาคารกรุงเทพ และ โก๋แก่ ทั้งยังมี Infinix ที่มาร่วมเป็น Official Device Partner ในการแข่งขันครั้งนี้ โดยจะมีการใช้สมาร์ทโฟนรุ่น ‘Infinix GT20 PRO 5G’ เป็นอุปกรณ์ในการแข่งขันอย่างเป็นทางการ (Official Gaming Device) 

ชมนิทรรศการย้อนรอยความสำเร็จ RoV Pro League (RPL)

ภายในงานแถลงข่าวในครั้งนี้ยังได้จัดกิจกรรมพิเศษ โดยจะพาแฟนเกม RoV มาร่วมสนุกและย้อนรอยสู่ความสำเร็จในนิทรรศการ RoV Pro League (RPL) ที่จะเล่าถึงประวัติการแข่งขันตั้งแต่ซีซันแรกถึงปัจจุบัน พร้อมสถิติที่น่าสนใจสำหรับแฟนเกม อาทิ สโมสรที่คว้าแชมป์มากที่สุด (ฺBacon Time ได้แชมป์ถึง 5 ครั้ง ตั้งแต่ RPL Season 1) และผู้เล่นที่ได้ตำแหน่ง FMVP มากที่สุด (Difoxn เคยได้รับรางวัล FMVP 2 ครั้ง) ตลอดจนทำเนียบแชมป์ RPL 5 ปีย้อนหลัง ได้แก่

RPL 2020 Summer: Buriram United Esports

RPL 2020 Winter: Talon

RPL 2021 Summer: Bacon Time

RPL 2021 Winter: Talon

RPL 2022 Summer: Bacon Time

RPL 2022 Winter: Bacon Time

RPL 2023 Summer: Bacon Time

RPL 2023 Winter: Talon

RPL 2024 Summer: Talon


นอกจากนี้ ยังมีการแข่งขัน “โชว์แมตช์” จากเหล่าผู้เล่นโปรเพลเยอร์ และอินฟลูเอนเซอร์สายเกมมิ่งชื่อดังอย่าง “Jai Raw” และ “Jayop” ที่มาสร้างสีสันให้กับแฟนเกมที่มาร่วมงาน“เรารู้สึกภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้เห็นการเติบโตของชุมชนผู้เล่น RoV และการพัฒนาของวงการอีสปอร์ตไทยที่ก้าวหน้าไกลขึ้นอย่างต่อเนื่อง การก้าวเข้าสู่ปีที่ 8 ของ RoV อย่างเข้มแข็งของ RoV ไม่เพียงแต่เป็นการตอกย้ำความสำเร็จของเกมที่ครองใจผู้เล่นชาวไทยมาอย่างยาวนาน แต่ยังเป็นการตอกย้ำว่าอีสปอร์ตไทยสามารถพัฒนาได้ เติบโตได้ และประเทศไทยมีศักยภาพที่จะเป็น Esports Hub สำคัญของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้” ภวิษย์พร กล่าวสรุป


[1] Data.ai

[2] DigIGITAL 2024: THAILAND Report

[3] Quantic Foundry

[4] RoV Pro League 2023 Winter (ฤดูกาลที่ 12)

[5] RoV Pro League 2024 Summer (ฤดูกาลที่ 13)