10 ส.ค. 2567 149 0

คณะกรรมการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เร่ง DGA ทำกรอบแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัล พ.ศ. 68–70 ย้ำผลักดันเป้าหมายสู่อันดับ EGDI ที่ 40 ในปี 70

คณะกรรมการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เร่ง DGA ทำกรอบแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัล พ.ศ. 68–70 ย้ำผลักดันเป้าหมายสู่อันดับ EGDI ที่ 40 ในปี 70

พิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ครั้งที่ 1/2567 วันที่ 7 สิงหาคม 2567 ณ ทำเนียบรัฐบาล มี ไอรดา เหลืองวิไล รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ในฐานะกรรมการและเลขานุการฯ พร้อมด้วยคณะกรรมการผู้แทนจาก 13 หน่วยงานภาครัฐ ให้เกียรติเข้าร่วมประชุม


โดยมีมติมอบหมายให้สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ DGA ประกาศคณะกรรมการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล 4 ฉบับ คือ 1) มาตรฐานข้อมูลน้ำ (Thaiwater.standard) เพื่อสนับสนุนการเปิดเผยข้อมูลให้เกษตรกรสามารถนำไปบริหารจัดการน้ำได้อย่างเหมาะสมสามารถเพิ่มผลผลิตและสร้างมูลค่าการส่งออกสินค้าด้านการเกษตรได้อย่างยั่งยืน และเพื่อเร่งความก้าวหน้ารัฐบาลดิจิทัลตามวิสัยทัศน์ของรัฐบาลที่ต้องการยกระดับประเทศไทยเป็นที่หนึ่งของอาเซียน 2) มาตรฐานรัฐบาลดิจิทัลว่าด้วยแนวทางการเปิดเผยข้อมูลเปิดภาครัฐในรูปแบบดิจิทัลต่อสาธารณะ เวอร์ชัน 2.0 3) ประกาศรายชื่อชุดข้อมูลหลักของหน่วยงาน (Master Data) เพิ่มเติม รวมเป็น 43 ชุดข้อมูล โดยให้เชื่อมโยงกับศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลกลางภาครัฐ (GDX) เพื่อให้หน่วยงานรัฐสามารถนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในการให้บริการประชาชนได้สะดวก มีความปลอดภัยสูง และ 4) ประกาศระบบกลางการเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียว (National Single Window หรือ NSW) เป็นแพลตฟอร์มกลางของงานบริการภาครัฐสำหรับภาคธุรกิจ ตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 และรับทราบเตรียมกำหนดรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับนโยบายการใช้คลาวด์ภาครัฐ (Cloud First Policy) 


พิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ดิจิทัลเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญในการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ซึ่งการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลของภาครัฐไปสู่ “รัฐบาลดิจิทัล” ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ต้องเร่งดำเนินการ โดยคณะกรรมการฯ ชุดนี้ ต้องเห็นเป้าหมายและทิศทางเดียวกัน เพื่อให้เกิดการบูรณาการการขับเคลื่อนงานอย่างแท้จริง และเห็นด้วยกับการกำหนดให้การเลื่อนอันดับของไทยในดัชนี E-Government Development Index (EGDI) ซึ่งจัดทำโดยสหประชาชาติ จากอันดับที่ 55 ในปี 2565 สู่อันดับที่ 40 ภายในปี 2570 เป็นเป้าหมาย เพราะเป็นสิ่งสะท้อนมุมมองที่นานาชาติมีต่อศักยภาพในด้านนี้ของไทย โดยสามารถนำเงื่อนไขและเกณฑ์การประเมินนี้มาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของไทย ทั้งนี้ สำหรับการดำเนินการเชื่อมโยงข้อมูลภาครัฐและการเปิดเผยข้อมูล ขอให้ดำเนินการอย่างมีเป้าหมายและยุทธศาสตร์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพภาครัฐและเป็นประโยชน์ต่อประชาชน โดยขอให้ใช้ความรอบคอบรัดกุมและคำนึงถึงข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารของราชการ และ พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) 


  
ไอรดา เหลืองวิไล รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการเดินหน้าตามแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทย พ.ศ. 2566 – 2570 ที่ผ่านมามีโครงการโดดเด่น อาทิ นโยบาย 1 ครอบครัว 1 Soft Power หรือ OFOS, ระบบการลงทะเบียนประชาชน ร้านค้า และ ระบบ Payment Platform ผ่าน Super App ทางรัฐ ในโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet, ระบบพอร์ทัลกลางเพื่อประชาชนเพื่อเป็น Super App ภาครัฐ, ระบบ Biz Portal ศูนย์กลางข้อมูลให้ธุรกิจติดต่อราชการแบบเบ็ดเสร็จ ครบวงจร ณ จุดเดียว, ยกระดับการบริหารจัดการข้อมูลภาครัฐให้มีคุณภาพตามกรอบธรรมา  ภิบาล สู่การเปิดเผย เชื่อมโยง แลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงาน ผ่านเว็บไซต์ data.go.th, การจัดทำ e – Document เช่น Digital Transcript, ระบบ Law Portal, ระบบ Government Data Exchange เพื่อรองรับการยกเลิกสำเนาเอกสารทางราชการ และบริการอื่นๆ เป็นต้น

 
ในที่ประชุมได้เสนอ รายการชุดข้อมูลหลัก (Master Data) เพิ่มเติม 22 ชุดข้อมูล รวมเป็น 43 ชุดข้อมูล ทำให้หน่วยงานรัฐ ประชาชน และเอกชนสามารถตรวจสอบและเข้าถึงข้อมูลจากแหล่งเดียวกัน ผ่านแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนข้อมูลกลาง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการต่อยอดไปยังระบบบริการต่างๆ ของภาครัฐ ทั้งนี้ DGA ในฐานะหน่วยงานกลางด้านการพัฒนารัฐบาลดิจิทัลที่ต้องการปั้นขุมกำลังคนภาครัฐด้านดิจิทัล จึงมุ่งมั่นยกระดับทักษะบุคลากรภาครัฐมาโดยตลอด ปัจจุบันมีจำนวนผู้ผ่านการอบรมจากสถาบัน TDGA ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 ทั้งสิ้น 2,471,554 คน/หลักสูตร โดย DGA ได้จัดทำหลักสูตรกลางสำหรับบุคลากรไอทีและผู้ปฏิบัติงานด้านดิจิทัลของหน่วยงานรัฐ จาก 7 ทักษะดิจิทัล จำนวน 22 หลักสูตร เพื่อต่อยอดการเพิ่มสมรรถนะด้านดิจิทัลบุคลากรภาครัฐตามเป้าหมาย 90% ของบุคลากรไอทีภาครัฐที่วางไว้


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สพร. หรือ DGA เว็บไซต์ www.dga.or.th Facebook : DGA Thailand