14 ส.ค. 2567 96 0

Netflix จัดเวิร์กชอปการผลิตคอนเทนต์แก่ผู้เข้าร่วมรุ่นใหม่ 76 คน ในโครงการ REEL LIFE ซีซั่น 2

Netflix จัดเวิร์กชอปการผลิตคอนเทนต์แก่ผู้เข้าร่วมรุ่นใหม่ 76 คน ในโครงการ REEL LIFE ซีซั่น 2

เมื่อวันที่ 2-4 สิงหาคมที่ผ่านมา Netflix จัดเวิร์กชอปสุดเข้มข้นเป็นระยะเวลา 3 วันเต็มให้แก่ผู้เข้าร่วมที่สนใจรุ่นใหม่จำนวน 76 คนที่มารวมตัวกันในกรุงเทพฯ เพื่อเรียนรู้เบื้องลึกเบื้องหลังของอุตสาหกรรมการผลิตคอนเทนต์ โดยการเวิร์กชอปประกอบด้วยการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติและทฤษฎีจากทีมงาน Netflix และผู้เชี่ยวชาญในวงการ  รวมถึงโอกาสในการฝึกปฏิบัติในตำแหน่งงานจริง (on-the-job training) ผ่านงานเบื้องหลังและออกกองร่วมกับทีมพันธมิตรด้านการผลิตของ Netflix 

ผู้เข้าร่วมอบรมได้เรียนรู้อย่างเจาะลึกใน 3 ส่วนงาน ได้แก่ งาน Post-Production Assistant การสำรวจขั้นตอนหลังผลิตงาน ทั้งการทำงานและรายละเอียดทางเทคนิคที่จำเป็น งาน Assistant Accountant การเจาะลึกงานบัญชีเพื่อเรียนรู้การเงินของฝ่าย Production รวมไปถึงหน้าที่ของตำแหน่ง Production Assistant ในการทำความเข้าใจรูปแบบบทภาพยนตร์และพื้นฐานการจัดตารางเวลา


สำหรับวันสุดท้ายเป็นการนำเสนอผลงานกลุ่มเพื่อแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่ผู้เข้าร่วมได้เรียนรู้ตลอดระยะเวลา 3 วัน การแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความคิดเห็นเกี่ยวกับชีวิตฟรีแลนซ์และเส้นทางอาชีพ ปิดท้ายด้วยงาน Job Fair ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมได้สร้างเครือข่ายกับพันธมิตรของ Netflix


“เป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่ได้เห็นการเติบโตและความกระตือรือร้นของผู้เข้าร่วมจากปีที่แล้ว สู่โปรแกรม 3 วันที่ขยายใหญ่ขึ้นในปีนี้” ยงยุทธ ทองกองทุน ผู้อำนวยการฝ่ายคอนเทนต์ Netflix ประเทศไทย กล่าว “ความมุ่งมั่นของผู้ร่วมโครงการทำให้ผมมั่นใจว่าอนาคตของวงการภาพยนตร์ไทยจะเติบโตต่อไป เรียกได้ว่าโครงการเช่น REEL Life มีความสำคัญต่อการบ่มเพาะผู้สร้างคอนเทนต์รุ่นใหม่และสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย”

เฉลิมพงษ์ อุดมศิลป์ ผู้เข้าร่วมโครงการแสดงความเห็นด้วยกับความรู้สึกนี้ “นอกเหนือจากที่ได้เจอบุคลากรต่างๆ ที่มาให้ความรู้กับเราในด้านของประสบการณ์การทำงานแล้ว เรายังได้เจอเพื่อนร่วมอาชีพ หรือแม้กระทั่งบางคนที่ทำงานนอกสาย ทำให้ได้แลกเปลี่ยนความรู้กัน   รวมถึงรู้สึกประทับใจพี่ๆที่มาให้ความรู้ในโครงการ ก่อนหน้านี้เรากลัวว่าพี่ๆจะดุ แต่ทุกคนเป็นกันเองและเล่าประสบการณ์การทำงานจริง ที่ทำให้เรารู้สึกเอนจอยไปกับงานที่เขาทำได้”

อรรถวุฒิ  อินทกูล เสริมว่า “เป็นโครงการที่เหนือความคาดหมาย ไม่ได้คิดว่าจะได้เจอกิจกรรมที่ได้ค้นหาตัวเอง ค้นหานิสัยที่ซ่อนอยู่ข้างในของเรา รวมถึงมีโอกาสได้เรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์จริง ในบางเรื่อง แม้ว่าเราจะทำงานวงการนี้อยู่แล้ว เราก็ยังไม่เคยรู้มาก่อน”

โครงการ REEL Life ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในซีซั่นแรก สำหรับในซีซั่น 2 Netflix จึงขยายเวลาการเวิร์กชอปเป็น 3 วัน 2 คืน รวมถึงขยายโอกาสให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมโดยไม่จำกัดอายุและวุฒิการศึกษา

กองทุน Netflix เพื่อโอกาสแห่งการสร้างสรรค์ หรือ Netflix Fund for Creative Equity ก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2564 ยังคงให้การสนับสนุนโครงการต่างๆ เช่น REEL Life Camp โดยมีเป้าหมายเพื่อมอบโอกาสให้กับผู้ที่มีความสามารถจากชุมชนที่ขาดโอกาสทั่วโลก สำหรับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก Netflix จะจัด REEL Life Camp ขึ้นที่ประเทศอินโดนีเซียเร็วๆ นี้