15 ส.ค. 2567 118 0

ดีป้า ลงพื้นที่ จ.ชลบุรี จัดกิจกรรม Coding Bootcamp & Roadshow ภาคตะวันออก

ดีป้า ลงพื้นที่ จ.ชลบุรี จัดกิจกรรม Coding Bootcamp & Roadshow ภาคตะวันออก

ดีป้า ลงพื้นที่ จ.ชลบุรี จัดกิจกรรม Coding Bootcamp & Roadshow ภาคตะวันออก ภายใต้โครงการ Coding for Better Life สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย


ดีป้า จัดกิจกรรม Coding Bootcamp & Roadshow และ Coding War พื้นที่ภาคตะวันออก ภายใต้โครงการ Coding for Better Life สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย รุกติวเข้มทักษะโค้ดดิ้งนักเรียน – ครู สร้างความตระหนักรู้ประชาชน เรียนรู้ทักษะโค้ดดิ้ง อัปเดตเทรนด์เทคโนโลยีและนวัตกรรม AI ต่อยอดอาชีพด้านโค้ดดิ้ง พร้อมเปิดพื้นที่ให้เด็กไทยแข่งขันทักษะด้านโค้ดดิ้งเพื่อชิงพื้นที่เข้าร่วมแข่งขัน Coding War รอบ Final ที่กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 13 - 15 กันยายน ชี้โครงการดังกล่าวช่วยยกระดับทักษะด้านโค้ดดิ้งและเทคโนโลยีแก่กำลังคนดิจิทัล ตอบสนองความต้องการของภาคอุตสาหกรรม แก้ไขปัญหาการขาดแคลนกำลังคนดิจิทัลของประเทศ


ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เป็นประธานเปิดกิจกรรม Coding Bootcamp & Roadshow และ Coding War พื้นที่ภาคตะวันออก กิจกรรมภายใต้โครงการ Coding for Better Life สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย โดยได้รับเกียรติจาก นพรัตน์ ศรีพรหม นายอำเภอศรีราชา พร้อมด้วย สุทธิเกียรติ วีระกิจพานิช อาชวิน อยู่บำรุง และ ฆนรุจ จันทรทองดี คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมในพิธีเปิดกิจกรรม พร้อมกันนี้ยังมีผู้บริหารจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา คณะครู นักเรียน ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไปที่สนใจร่วมในกิจกรรม



ผศ.ดร.ณัฐพล กล่าวว่า หนึ่งในภารกิจสำคัญของ ดีป้า คือการส่งเสริมให้เกิดการพัฒนากำลังคนและบุคลากรดิจิทัล เพื่อตอบสนองความต้องการของภาคอุตสาหกรรม และแก้ไขปัญหาการขาดแคลนกำลังคนดิจิทัลของประเทศ โดย ดีป้า มองว่า การพัฒนากำลังคนจะต้องเริ่มต้นกับกลุ่มเด็กและเยาวชนที่ถือเป็นกำลังสำคัญ ซึ่งจะต้องมีความรู้ ความเข้าใจในทักษะด้านดิจิทัล โดยหนึ่งในทักษะพื้นฐานด้านดิจิทัลที่สำคัญในโลกยุคปัจจุบันคือ ‘โค้ดดิ้ง’ ดังนั้นโครงการ Coding for Better จึงมุ่งดำเนินการใน 4 ด้าน ประกอบด้วย Infrastructure การยกระดับห้องเรียนโค้ดดิ้ง จำนวน 1,500 โรงเรียนทั่วประเทศ Incubation การจัดทำหลักสูตรโค้ดดิ้ง พร้อมเสริมทักษะการสอนแก่คุณครูที่จะมาเป็น Coding Coach จำนวน 3,000 คน เพื่อสอนเด็ก 300,000 รายต่อปี Accelerator การเสริมทักษะโค้ดดิ้งเพื่อการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลแก่ครูผู้สอนและนักเรียนผ่านกิจกรรม Coding Bootcamp และกิจกรรม Coding War และ Awareness การสร้างความตระหนักรู้ด้านโค้ดดิ้งและการประยุกต์ใช้จริงแก่ผู้ปกครองและประชาชนทั่วไปผ่านกิจกรรม Coding Roadshow


“กิจกรรม Coding Bootcamp & Roadshow และกิจกรรม Coding War พื้นที่ภาคตะวันออกที่เกิดขึ้นในพื้นที่ Thailand Digital Valley อำเภอศรีราชาในวันนี้มีความพิเศษกว่าที่อื่น ๆ เพราะ ดีป้า ต้องการให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกท่านได้เห็นถึงอนาคตของประเทศที่กำลังจะเกิดขึ้นบนพื้นที่ 100,000 ตารางเมตรแห่งนี้ โดย Thailand Digital Valley จะเป็นศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN Digital Hub) ที่รวบรวมบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกเข้าไว้ด้วยกัน รวมถึงบรรดาดิจิทัลสตาร์ทอัพ ตามวิสัยทัศน์ The Paradise for Every Nationality Startup” ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว


สำหรับกิจกรรม Coding Bootcamp & Roadshow และ Coding War พื้นที่ภาคตะวันออกที่จัดขึ้นที่จังหวัดชลบุรีในวันนี้นับเป็นพื้นที่ที่ 7 ถัดจากพื้นที่ภาคอีสานตอนกลาง จังหวัดขอนแก่น ภาคกลาง กรุงเทพมหานคร ภาคอีสานตอนล่าง อุบลราชธานี ภาคเหนือตอนล่าง พิษณุโลก ภาคเหนือตอนบน เชียงใหม่ และภาคใต้ตอนบน ภูเก็ต มีผู้เข้าชมงานตลอดการดำเนินกิจกรรมมากกว่า 11,000 คน โดยในส่วนของกิจกรรม Coding Bootcamp จัดขึ้นสำหรับครูและนักเรียนจากโรงเรียนในพื้นที่ภาคตะวันออกที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 400 คน 100 ทีม เพื่อเรียนรู้ทักษะโค้ดดิ้งเข้มข้น ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติจากผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลแถวหน้าของประเทศในหัวข้อต่าง ๆ ก่อนคัดเลือก 10 ผลงานเด่นสู่การเป็น 1 ใน 100 ทีมเข้าร่วมการแข่งขัน Coding War รอบ Final ที่ MCC Hall เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ ระหว่างวันที่ 13 - 15 กันยายน ก่อนเฟ้นหาสุดยอดผลงาน ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท และลุ้นรับสิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันโค้ดดิ้งเวทีระดับนานาชาติอย่าง Seoul International Invention Fair 2024 (SIIF 2024) ณ สาธารณรัฐเกาหลี


ขณะที่กิจกรรม Coding Roadshow จัดขึ้นสำหรับพ่อแม่ ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไปที่สนใจ ซึ่งภายในกิจกรรมมีทั้งนิทรรศการและกิจกรรมสร้างความตระหนักรู้ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับโค้ดดิ้ง รวมถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลจากกูรูที่จะมามอบความรู้ แลกเปลี่ยนแนวคิดและประสบการณ์ อัปเดตเทรนด์เทคโนโลยีและนวัตกรรม ตลอดจนการพัฒนาต่อยอดอาชีพด้านโค้ดดิ้งผ่านเวทีเสวนาและการบรรยายพิเศษตลอด 2 วัน ส่วนกิจกรรม Coding War เป็นการเปิดพื้นที่ให้ครูและนักเรียนจากโรงเรียนที่สนใจและส่งใบสมัครเข้าร่วมแข่งขันนำเสนอผลงานและคัดเลือกสู่การเป็น 1 ใน 100 ทีมเข้าร่วมการแข่งขัน Coding War รอบ Final


ด้าน นพรัตน์ กล่าวว่า ในนามของพี่น้องชาวชลบุรีมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จังหวัดของเรามีโอกาสจัดกิจกรรม Coding Bootcamp และ Coding Roadshow ภายใต้โครงการ Coding for Better Life ในครั้งนี้ และต้องขอขอบคุณ ดีป้า ที่ได้เล็งเห็นความสำคัญของการส่งเสริมและสนับสนุนการวางรากฐานการพัฒนากำลังคนให้พร้อมเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล ครอบคลุมการยกระดับองค์ความรู้และทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัลที่สอดคล้องกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรม



กิจกรรม Coding Bootcamp & Roadshow ครั้งต่อไปจะจัดขึ้นที่อาคาร ICC HATYAI ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี จังหวัดสงขลา ระหว่างวันที่ 19 - 20 สิงหาคมนี้ ส่วนกิจกรรม Coding War จะมีขึ้นที่อาคารสำนักงาน ดีป้า สาขาภาคใต้ตอนล่าง ระหว่างวันที่ 19 - 21 สิงหาคม ซึ่งผู้สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือติดตามรายละเอียดและข่าวสารต่าง ๆ ของโครงการ Coding for Better Life สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย ได้ทาง www.depa.or.th และเฟซบุ๊กเพจ depa Thailand และ CodingThailand by depa