18 ส.ค. 2567 240 3

รมว.ดีอี ลงพื้นที่ ขอนแก่น เยี่ยม รร.คนตาบอด ยกระดับคุณภาพชีวิตคนพิการ สร้างสังคมดิจิทัล-เท่าเทียม

รมว.ดีอี ลงพื้นที่ ขอนแก่น เยี่ยม รร.คนตาบอด ยกระดับคุณภาพชีวิตคนพิการ สร้างสังคมดิจิทัล-เท่าเทียม

ประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนการศึกษาคนตาบอด จังหวัดขอนแก่น เพื่อร่วมหารือรับฟังปัญหาและความต้องการในการเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล การส่งเสริมทักษะทางดิจิทัล รวมทั้งบริการสาธารณะของกลุ่มนักเรียนผู้มีความพิการทางสายตาได้อย่างทั่วถึง พร้อมมอบทุนการศึกษาและสิ่งของจำเป็นสำหรับการศึกษาให้เด็กนักเรียนในโรงเรียน พร้อมด้วย อดิเรก หงส์พูนพิพัฒน์ ประธานกรรมการดำเนินงานมูลนิธิธรรมิกชนเพื่อคนตาบอดในประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สาขาจังหวัดขอนแก่น , พันธ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย ดร.ชินาวุธ ชินะประยูร ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ กลุ่มงานส่งเสริมระบบนิเวศเศรษฐกิจดิจิทัลสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) หรือ ดีป้า



 

ประเสริฐ เปิดเผยว่า โรงเรียนการศึกษาคนตาบอด จังหวัดขอนแก่น ถือเป็นสถานที่สำคัญในการพัฒนาศักยภาพผู้พิการตาบอดทั่วประเทศ โดยเป็นศูนย์เทคโนโลยีการศึกษาผู้พิการตาบอด (Educational Technology Center for the Blind: ETCB) ผลิตสื่อการเรียนการสอน เช่น สื่ออักษรเบรลล์ สื่อภาพนูน สื่อระบบเสียงดิจิทัล และเทคโนโลยีต่างๆสำหรับคนตาบอด 


นอกจากนี้ยังพบว่า ศิษย์เก่าของโรงเรียนนี้ สามารถสอบรับทุนรัฐบาลจนจบระดับปริญญาเอกจากต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันเป็นข้าราชการสังกัด สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) กระทรวง ดีอี และเป็นวิทยากรในการสร้างทักษะพื้นฐานด้านดิจิทัลให้แก่นักเรียน 


ทั้งนี้จากการเยี่ยมชมผลงานที่มีการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสร้างสิ่งใหม่ๆ ได้เห็นถึงความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ของกลุ่มนักเรียนที่มีศักยภาพ โดย กระทรวง ดีอี พร้อมที่จะส่งเสริมพัฒนาทักษะด้านทุนมนุษย์ และต่อยอดการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อประโยชน์ด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม



"กระทรวง ดีอี พร้อมขับเคลื่อนภารกิจเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้พิการ ในการนำเอาเทคโนโลยีและระบบดิจิทัลมาใช้อย่างเต็มรูปแบบ รวมถึงการให้ความรู้และทักษะดิจิทัลแก่นักเรียน การสร้างความรู้เท่าทันสื่อ การสนับสนุนสื่อออนไลน์ การส่งเสริมการใช้ชีวิตที่ปลอดภัย และสร้างสังคมคุณภาพที่ทั่วถึง เท่าเทียม ผ่านเทคโนโลยีดิจิทัลให้ประชาชนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มผู้อาศัยในพื้นที่ห่างไกล ผู้สูงอายุ และคนพิการ หรือกลุ่มเปราะบาง ให้สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล รวมทั้งบริการสาธารณะได้อย่างไร้ข้อจำกัด และยั่งยืน” ประเสริฐ กล่าว