5 ก.ย. 2567 104 0

เตือน ปชช. ระวัง 'โจรออนไลน์' เปิดเพจ 'กระทรวงดิจิทัลฯ' ปลอม 'ดีอี' ยืนยัน ไม่มีนโยบายเปิด 'ลงทะเบียนคุ้มครองสิทธิรับเงินคืน'

เตือน ปชช. ระวัง 'โจรออนไลน์' เปิดเพจ 'กระทรวงดิจิทัลฯ' ปลอม 'ดีอี' ยืนยัน ไม่มีนโยบายเปิด 'ลงทะเบียนคุ้มครองสิทธิรับเงินคืน'

เวทางค์ พ่วงทรัพย์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ในฐานะโฆษกกระทรวงดีอี เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงดีอี ดำเนินการเฝ้าระวัง ตรวจสอบ และติดตามการก่ออาชญากรรมทางออนไลน์ทุกประเภท  โดยได้ตรวจสอบพบกรณีมิจฉาชีพ เปิดเฟซบุ๊ก แฟนเพจ โดยใช้ชื่อบัญชีว่า “กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศsษฐกิจและสังคม” พร้อมสัญลักษณ์ประจำกระทรวงอย่างเป็นทางการของกระทรวงดีอี เพื่อหลอกลวงประชาชน และผู้ที่ได้รับความเสียหายจากกรณีถูกมิจฉาชีพหลอกลวง

สำหรับเพจปลอมดังกล่าว ได้มีการโพสต์ข้อความ โดยระบุว่า “พ.ร.ก.ใหม่ เร่งคืนเงิน เปิดให้ผู้เสียหายโดนโกงออนไลน์ ลงทะเบียนคุ้มครองสิทธิเพื่อรับเงินคืน หลังยึดเงินสด-ทรัพย์สินรวม 1 หมื่นล้านบาท” และข้อความ “หากตกเป็นเหยื่อกลโกงออนไลน์ กดที่ปุ่ม “ส่งข้อความ” เพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่ แจ้งเบาะแส และติดตามเงินคืนได้เลยครับ

ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า เฟซบุ๊ก แฟนเพจ ดังกล่าวเป็น “บัญชีปลอม” โดยกระทรวง ดีอี ไม่มีนโยบายเปิดให้ลงทะเบียนคุ้มครองสิทธิเพื่อติดตามเงินคืน และขณะนี้ ร่างกฎหมายพิเศษ การคืนเงินให้กับผู้เสียหายในคดีอาชญากรรมออนไลน์ ยังคงอยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณา หากประชาชนถูกหลอกลวงออนไลน์ สามารถโทรแจ้งดำเนินการ ระงับ อายัดบัญชี ได้ที่ สายด่วน AOC 1441

“ขณะนี้ กระทรวง ดีอี ได้ดำเนินการประสานขอความร่วมมือผู้ให้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ แจ้งปิดแฟนเพจปลอมดังกล่าวแล้ว พร้อมทั้งให้ตรวจสอบหาต้นทางการกระทำความผิด โดยถือว่าการแอบอ้างเป็นหน่วยงานรัฐ หลอกลวงประชาชน เป็นภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่ร้ายแรง และจะดำเนินคดีกับมิจฉาชีพอย่างถึงที่สุด” เวทางค์ กล่าว 

สำหรับช่องทางการติดต่อ กระทรวง ดีอี ทาง Facebook อย่างเป็นทางการ คือ https://www.facebook.com/prde.official/ โดยให้สังเกตเครื่องหมาย Blue Badge หรือเครื่องหมายถูกสีน้ำเงิน เป็นป้ายสถานะเครื่องหมายยืนยันจาก Facebook ว่า เป็นเพจหรือโปรไฟล์ตัวตนที่แท้จริงของหน่วยงาน

นอกจากนี้กระทรวง ดีอี ยังได้เปิดช่องทางการติดต่อสื่อสารกับประชาชน ผ่านช่องทางต่างๆ ดังนี้

Website : https://www.mdes.go.th/  

Instagram : https://www.instagram.com/prde.official/ 

Twitter หรือ X : https://x.com/prde_official 

Youtube : https://www.youtube.com/@prde.official 

TikTok : https://www.tiktok.com/@prde_official 

Threads : https://www.threads.net/@prde.official 

หรือโทร : 064-2086657 (ในวันและเวลาราชการ)

อย่างไรก็ตาม กระทรวง ดีอี มีความห่วงใย ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ หรือ แชร์ ข้อมูลจากเพจปลอมดังกล่าว พร้อมทั้งอย่ากดลิงก์ หรือสแกน QR Code ที่มีการเผยแพร่ในเพจปลอม ซึ่งอาจทำให้สูญเสียข้อมูลส่วนบุคคล และทรัพย์สินได้ โดยกระทรวงจะเร่งรัดเตรียมการดำเนินคดีตามกฎหมายกับเพจปลอมดังกล่าวอย่างถึงที่สุด

หากประชาชนโดนหลอกออนไลน์ โทรแจ้งดำเนินการ ระงับ อายัดบัญชี AOC 1441

แจ้งเบาะแส ข่าวปลอม และอาชญากรรมออนไลน์ทุกรูปแบบ โทรสายด่วน 1111 (24 ชม.)

|  Line ID: @antifakenewscenter | เว็บไซต์ www.antifakenewscenter.com