13 ก.ย. 2567 85 0

ตอบรับดี! BDI ร่วมฉลองความสำเร็จ หลักสูตร LEAD รุ่นแรก ปั้นผู้นำไทยสู่การปฏิรูประบบนิเวศ ผ่าน Big Data & AI

ตอบรับดี! BDI ร่วมฉลองความสำเร็จ หลักสูตร LEAD รุ่นแรก ปั้นผู้นำไทยสู่การปฏิรูประบบนิเวศ ผ่าน Big Data & AI

สถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ (องค์การมหาชน) หรือ BDI เผยผลสำเร็จ พร้อมมอบประกาศนียบัตรให้ผู้ผ่านการอบรมรุ่นแรกในหลักสูตร “LEAD: Transformational Leadership with Big Data and AI” ณ บริษัท อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด (AWS) โดยได้รับเกียรติจาก ชมภารี ชมภูรัตน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และศึกษาดูงานก่อนจบหลักสูตรอย่างเป็นทางการ ซึ่งได้รับผลตอบรับดีเกินคาด ทั้งจากผู้บริหารจากองค์กรชั้นนำของภาครัฐ และเอกชน กว่า 40 คน ตอบรับเข้าร่วมหลักสูตรเพื่อเตรียมความพร้อมสู่การเป็นผู้นำที่มีศักยภาพในการขับเคลื่อนองค์กรด้วยข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) และปัญญาประดิษฐ์ (AI) มุ่งสู่การปฏิรูประบบนิเวศการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยเตรียมเปิดหลักสูตรรุ่น 2 กลางปี 2568


รศ. ดร.ธีรณี อจลากุล ผู้อำนวยการสถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ กล่าวว่า นับเป็นก้าวสำคัญของประเทศไทยสำหรับหลักสูตร “LEAD : Transformational Leadership with Big Data and AI” ที่ BDI จัดขึ้น โดยปีนี้นับเป็นปีแรก ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้บริหารทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเป็นอย่างดี ถือเป็นสัญญาณอันดีที่สะท้อนถึงการให้ความสำคัญของการใช้ประโยชน์จากข้อมูลและเทคโนโลยีเพื่อตอบรับการเข้าสู่โลกดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ สำหรับหลักสูตร LEAD ทาง BDI ได้ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ความท้าทายของยุคดิจิทัล โดยมุ่งเน้นการเตรียมความพร้อมผู้นำให้สามารถใช้ Big Data และ AI ในการพัฒนากลยุทธ์และการตัดสินใจกำหนดทิศทางขององค์กร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและการสร้างนวัตกรรมที่ยั่งยืน ซึ่งผู้เข้าอบรมได้รับองค์ความรู้เชิงลึกในมุมมองของผู้บริหาร ครอบคลุมเนื้อหาตั้งแต่พื้นฐานของ Big Data และ AI ไปจนถึงการประยุกต์ใช้ในบริบทต่าง ๆ ขับเคลื่อนองค์กรได้อย่างเหมาะสม ก้าวทันโลกยุคดิจิทัล


รศ. ดร.ธีรณี กล่าวอีกว่า ตลอดระยะเวลากว่า 10 สัปดาห์ที่ผ่านมา หลักสูตร LEAD ได้จัดอบรมในประเทศจำนวน 8 ครั้ง และศึกษาดูงานทั้งในและต่างประเทศ 2 ครั้ง เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้นำในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นความรู้พื้นฐานด้าน Big Data การใช้งาน AI และการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น Gen AI คลาวด์ IoT และแอปพลิเคชันอัจฉริยะในการขับเคลื่อนธุรกิจ นอกจากนี้ยังมีการนำเสนอกรณีศึกษาที่ประสบความสำเร็จ การทำความเข้าใจ PDPA (พระราชบัญญัติการป้องกันข้อมูลส่วนบุคคล) และการสร้าง Digital Roadmap ที่มีประสิทธิภาพ ทั้งหมดนี้เพื่อให้ผู้นำสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในองค์กรของตนได้อย่างเหมาะสม



รศ. ดร.ธีรณี กล่าวปิดท้ายว่า ผู้นำที่จบหลักสูตรยังได้แสดงศักยภาพโชว์ผลความสำเร็จ เพื่อแบ่งปันประสบการณ์และความรู้ที่ได้ รวมถึงโอกาสและความท้าทายที่จะต้องเผชิญในอนาคตต่อไป นอกจากนี้ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันทางธุรกิจ ต่อยอดการดำเนินงานขององค์กรอย่างมีศักยภาพและยั่งยืน ดังนั้น การจบหลักสูตร LEAD ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการนำความรู้ในการจัดการข้อมูล การวิเคราะห์เชิงลึก การใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีที่ทันสมัย ตลอดจนการพัฒนาความคิดเชิงกลยุทธ์ด้วย Big Data ไปต่อยอดทั้งในด้านการดำเนินงาน และการพัฒนาบุคลากร ยกระดับองค์กรไปสู่ยุคดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด จากกระแสตอบรับที่ดีในรุ่นแรกซึ่งมีผู้บริหารจากองค์กรชั้นนำทั้งภาครัฐ และเอกชน กว่า 40 คน ทำให้ BDI เตรียมเดินหน้าต่อเนื่องเปิดหลักสูตรรุ่น 2 กลางปี 2568


สำหรับผู้สนใจหลักสูตรผู้นำพลิกโฉมธุรกิจด้วย Big Data และ AI หรือ LEAD: Transformational Leadership with Big Data and AI สามารถสมัครได้ที่ https://forms.gle/hoFpiAN3P3XSTKFC8 

และติดตามความเคลื่อนไหวของหลักสูตรได้ที่ https://bdi.or.th/executive-course/ รวมถึงหลักสูตรอื่น ๆ ของสถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ (องค์การมหาชน) หรือ BDI ได้ทางเว็บไซต์ https://bdi.or.th/ 

และ Facebook: BDI - Big Data Institute