18 ก.ย. 2567 49 0

สดช. จับมือกรมการจัดหางาน และกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ลงนาม MOU การเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงานภาครัฐ

สดช. จับมือกรมการจัดหางาน และกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ลงนาม MOU การเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงานภาครัฐ

ภุชพงค์ โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พร้อมด้วย สมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน และ สมชาติ สุภารี ผู้ตรวจราชการกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ร่วมกันลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงานภาครัฐ เพื่อส่งเสริมนโยบายรัฐบาลดิจิทัล ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กรมการจัดหางาน (กกจ.) และกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน โดยมีผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของทั้ง 3 หน่วยงาน ร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนาม MOU ครั้งนี้ ซึ่งจัดขึ้น ณ โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ศูนย์ราชการ และคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ




ภุชพงค์ โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) มีภารกิจสำคัญในการดำเนินการจัดให้มี “ศูนย์ดิจิทัลชุมชน” เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง อุปกรณ์ดิจิทัลบุคลากรสนับสนุนประจำศูนย์ และส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในระดับท้องถิ่น ให้สามารถใช้ประโยชน์ในด้านการศึกษา อาชีพ เพื่อพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล และเพื่อให้การบริการแพลตฟอร์มการจัดการศูนย์ดิจิทัลชุมชนเกิดประโยชน์สูงสุดในการให้บริการประชาชนและสามารถพัฒนาทักษะความรู้ให้กับประชาชน ควบคู่ไปกับการสนับสนุนให้เกิดการจับคู่ตำแหน่งงานเพื่อส่งเสริมการประกอบอาชีพไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ สำหรับขอบเขตความร่วมมือการลงนาม MOU ในครั้งนี้ สดช. มีหน้าที่สนับสนุนงานด้านการกำหนดนโยบาย แนวทางการดำเนินงาน ตลอดจนเป็นผู้ประสานงานและสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อการสนับสนุนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อโครงการ การพัฒนาแพลตฟอร์มศูนย์ดิจิทัลชุมชน เพื่อให้บริการประชาชนทั่วประเทศ และการพัฒนาแพลตฟอร์มภาครัฐเพื่อรองรับการพัฒนาทักษะดิจิทัลเรียนรู้มีรายได้ เรียนรู้ง่ายตลอดชีวิต ผ่านรูปแบบ Learn to Earn รวมถึงสนับสนุนสถานที่ในการปฏิบัติงานแก่คณะทำงาน และหน่วยงานต่าง ๆ ภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ในการจัดประชุมกับผู้ที่เกี่ยวข้องใด ๆ อีกทั้งสนับสนุนและส่งเสริมการประชาสัมพันธ์โครงการ ข้อมูล ข่าวสาร เพื่อส่งเสริมการใช้งานในพื้นที่ต่าง ๆ ตามความเหมาะสม ตลอดระยะเวลาของความร่วมมือ


สมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวด้วยว่า ในส่วนขอบเขตความร่วมมือการลงนาม MOU ในครั้งนี้ กรมการจัดหางาน มีหน้าที่ในการสนับสนุนการเผยแพร่ แพลตฟอร์มการจัดการศูนย์ดิจิทัลชุมชนของสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงการบริการจัดหางานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทั้งนี้พร้อมสนับสนุนการเชื่อมโยงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้กับทั้ง 2 หน่วยงาน และพร้อมขับเคลื่อนนโยบายการส่งเสริมเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับคนในพื้นที่ให้ได้ใช้ประโยชน์จากข้อมูลแพลตฟอร์มการบริการต่าง ๆ ของภาครัฐ อย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน



ด้าน สมชาติ สุภารี ผู้ตรวจราชการกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า สำหรับขอบเขตความร่วมมือการลงนาม MOU ในครั้งนี้ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน มีหน้าที่ในการสนับสนุนการเชื่อมโยงข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตรการฝึกอบรมฝีมือแรงงาน การพัฒนาศักยภาพแรงงานและผู้ประกอบกิจการ และการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ เพื่อให้เข้าถึงการอบรมในการพัฒนาทักษะวิชาชีพในสาขาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องจากหน่วยงานในสังกัดกรมพัฒนาฝีมือแรงงานที่มีอยู่ทั่วประเทศ ทั้งในรูปแบบ Online และ Offline รวมไปถึงการสนับสนุนบุคลากรในการประสานงาน การดำเนินการให้คำแนะนำ ตลอดจนแก้ไขปัญหาด้านการเชื่อมโยงข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตรการฝึกอบรม การพัฒนาฝีมือแรงงาน การพัฒนาศักยภาพแรงงานและผู้ประกอบกิจการ และการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ พร้อมทั้งสนับสนุนการเชื่อมโยงข้อมูลเกี่ยวกับผลการสมัครการฝึกอบรมฝีมือแรงงานและวุฒิบัตรผู้ผ่านการฝึกอบรมผ่านแพลตฟอร์มของสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ