19 ก.ย. 2567 40 0

สกมช. คว้ารางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2567 สาขาบริการภาครัฐ ด้วยผลงาน Proactive Protection X Total defense

สกมช. คว้ารางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2567 สาขาบริการภาครัฐ ด้วยผลงาน Proactive Protection X Total defense

สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) โดย พลอากาศตรี อมร ชมเชย เลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ นำทีมเข้าร่วมพิธีมอบรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2567 ณ ห้องรอยัล จูบิลี่ บอลรูม อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยมี ชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งรางวัลเลิศรัฐเป็นรางวัลที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) มอบให้หน่วยงานที่มุ่งเน้นการพัฒนาความเป็นเลิศใน 3 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านบริการภาครัฐ  2) ด้านคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ และ  3) ด้านการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ถือเป็นรางวัลอันทรงเกียรติที่มอบให้ส่วนราชการต่างๆ ที่มีผลงานที่โดดเด่น มีผลการพัฒนาคุณภาพการให้บริการ เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวก รวดเร็ว โปร่งใส และเป็นธรรม ซึ่งในปีนี้ สกมช. ได้รับรางวัลบริการภาครัฐ ประเภทนวัตกรรมการบริการ ด้วยผลงาน Proactive Protection X Total defense by NCSA



พลอากาศตรี อมร ชมเชย เลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ
กล่าวว่า “Proactive protection หมายถึงการป้องกันก่อนเกิดเหตุ เปรียบได้กับการล้อมรั้วก่อนวัวหาย และ Total defense หมายถึงการเสริมความแข็งแกร่งให้กับทุกปัจจัยเสี่ยง ด้วยมาตรการแก้ไขที่เปลี่ยนจุดอ่อนให้เป็นจุดแข็ง เพื่อให้หน่วยงานได้ตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นของการดำเนินการตาม พ.ร.บ. การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. 2562 ซึ่งเป็นแนวทางและวิธีการใหม่มาปรับใช้ ยังไม่เคยมีการดำเนินการมาก่อน โดย สกมช. มุ่งเน้นการทำงานแบบ Proactive Protection x Total Defense ที่มีความพร้อมในการป้องกัน รับมือ ลดความเสี่ยงต่อสถานการณ์ภัยคุกคามทางไซเบอร์ทุกรูปแบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ และพร้อมเป็นกลไกขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แบบบูรณาการและยั่งยืน”



รางวัลที่ สกมช. ได้รับ นอกจากจะแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของการทำงาน ยังสะท้อนถึงความมุ่งมั่นที่ สกมช. ได้ให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนหน่วยงานให้สอดรับกับการเป็นสังคมดิจิทัลควบคู่ไปกับการสร้างความมั่นคงปลอดภัยให้ประชาชนผู้ใช้บริการ โดยคำนึงถึงความสะดวก โปร่งใส รวดเร็ว สามารถเข้าถึงได้จากทุกที่ ที่สำคัญคือการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ เพื่อลดความเสี่ยงของประชาชนจากภัยคุกคามทางไซเบอร์และไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ พร้อมทั้งพัฒนาก้าวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดและสามารถตอบสนองด้านการบริการประชาชนอย่างยั่งยืนต่อไป