3 ต.ค. 2567 72 0

'งานฟอรั่มเฉลิมฉลองในวาระครบรอบ 70 ปีจัดตั้งเจโทร กรุงเทพฯ' JETRO Bangkok 70th Anniversary Forum

'งานฟอรั่มเฉลิมฉลองในวาระครบรอบ 70 ปีจัดตั้งเจโทร กรุงเทพฯ' JETRO Bangkok 70th Anniversary Forum

เจโทร กรุงเทพฯได้จัด “งานฟอรั่มเฉลิมฉลองในวาระครบรอบ 70 ปีจัดตั้งเจโทร กรุงเทพฯ” ในวันที่ 24 กันยายน ที่ผ่านมา โดยมีแขกผู้มีเกียรติจากภาครัฐ หน่วยงานภาครัฐ และผู้แทนจากภาคธุรกิจของทั้งประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่นมาร่วมงานมากกว่า 200 ท่าน


อิชิกุโระ โนริฮิโกะ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (Chairman and CEO) เจโทร สำนักงานใหญ่ที่ประเทศญี่ปุ่น ได้กล่าวเปิดงานว่า ผมหวังว่างานฟอรั่มวันนี้จะช่วยเร่งการเริ่มต้นใหม่เพื่อบรรลุการพัฒนาอย่างยั่งยืนร่วมกันของทั้งประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น อาทิเช่น “การแก้ไขปัญหาสังคมโดยการร่วมสร้างสรรค์ (Co-creation)”  และโดย คุโรดะ จุนอิจิโร่ ประธานเจโทร กรุงเทพฯได้เล่าย้อนกิจกรรมที่ดำเนินมาในอดีตตลอดช่วงเวลา 70 ปีที่ผ่านมา เช่น การสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรม โครงการความร่วมมือ “หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์” และการมีส่วนร่วมฟื้นฟูในเหตุการณ์อุทกภัยเมื่อปี พ.ศ. 2554 เป็นต้น และแนะนำการสร้างนวัตกรรมที่ช่วยแก้ปัญหาสังคม และความพยายามเพื่อลดการปล่อยคาร์บอน (decarbonization) ซึ่งเป็นกิจกรรมที่กำลังดำเนินอยู่ในปัจจุบัน


ในฐานะผู้แทนนายกรัฐมนตรี แพทองธาร ชินวัตร ฯพณฯ พิชัย นริพทะพันธุ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้ให้เกียรติมาร่วมงานและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พิพัฒน์ รัชกิจประการ ได้ให้เกียรติกล่าวแสดงความยินดี โดยได้มอบข้อความที่เปี่ยมด้วยพลังว่า ขอแสดงความขอบคุณสำหรับกิจกรรมที่ผ่านมาของเจโทร และคาดหวังว่าเจโทรจะยังคงมีบทบาทในการ ”เชื่อมประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น” ต่อไป

งานฟอรั่มดำเนินต่อด้วยการอภิปราย (Panel Discussion) และได้รับเกียรติจากท่านผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่านที่มีบทบาทในหลากหลายสาขาตั้งแต่เศรษฐกิจสีเขียว สุขภาพและการดูแลสุขภาพ ไปจนถึงสาขาอวกาศ ขึ้นเวทีและให้ความคิดเห็นที่หลากหลายเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น และความคาดหวังต่อเจโทร


ในช่วงถ้ดมาเป็น pitch event “Startup-Showcase” ได้รับเกียรติจากบริษัทสตาร์ทอัพ 6 บริษัทจากสาขาต่างๆขึ้นมานำเสนอ ซึ่งทุกบริษัทแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะนำความเปลี่ยนแปลงมาให้โลกและแก้ไขปัญหาสังคมที่กำลังเผชิญอยู่ ตลอดจนการนำเสนอที่สัมผัสได้ถึงความมั่นใจในเทคโนโลยีและโมเดลธุรกิจของแต่ละบริษัท และเจโทรพร้อมสนับสนุนและร่วมมือกับองค์กรและบริษัทที่เกี่ยวข้องทั้งหมดที่มาร่วมในงานฟอรั่มนี้เพื่อให้ความสำเร็จของแต่ละบริษัทนำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจและการแก้ไขปัญหาสังคมของทั้งสองประเทศ

ในโอกาสครบรอบ 70 ปี เจโทรได้ลงนามต่ออายุและลงนามบันทึกความร่วมมือใหม่กับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) และองค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (JAXA) ซึ่งเป็นหน่วยงานภาครัฐญี่ปุ่นที่รับผิดชอบการพัฒนาและใช้ประโยชน์การสำรวจอวกาศของประเทศญี่ปุ่น เจโทรลงนามบันทึกความร่วมมือกับสกพอ.เมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. 2561 และได้ต่ออายุบันทึกความร่วมมือเมื่อเดือนมกราคม พ.ศ. 2565 และในบันทึกความร่วมมือฉบับใหม่นี้ได้เพิ่มขอบเขตความร่วมมือใหม่ เช่น การสนับสนุนบริษัทญี่ปุ่นที่มีเทคโนโลยีใหม่ๆเชิงธุรกิจ (commercialization) ในประเทศไทย การส่งเสริมสตาร์ทอัพ (Start-up)ในสาขาที่สอดคล้องกับกลุ่มอุตสาหกรรมที่สกพอ.ให้ความสำคัญลำดับต้นและการลงนามบันทึกความร่วมมือกับ JAXA เพื่อส่งเสริมการลงทุนของบริษัทญี่ปุ่นในประเทศไทยและการร่วมสร้างสรรค์ (Co-creation)ระหว่างบริษัทญี่ปุ่นและไทยในเศรษฐกิจสีเขียวและเศรษฐกิจอวกาศผ่านการดำเนินกิจกรรมต่างๆ เช่น การแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เกี่ยวข้อง การจัดงานอีเวนท์ และการสร้างโอกาสการเจรจาธุรกิจ เป็นต้น นอกจากนั้น เจโทรกำลังจัดเตรียมลงนามต่ออายุบันทึกความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) 

ตลอด 70 ปีที่ผ่านมา  เจโทร กรุงเทพฯได้ปรับเปลี่ยนการดำเนินกิจกรรมเพื่อให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงในแต่ละยุคสมัย แต่สิ่งที่เจโทรยังคงมุ่งมั่นมิเปลี่ยนแปลงคือ “การเสริมสร้างและกระชับความสัมพันธ์ทางธุรกิจระหว่างประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น”และเจโทรหวังว่างานฟอรั่มนี้จะมีส่วนเฉลิมฉลองการเริ่มต้นความสัมพันธ์ทางธุรกิจใหม่ๆและเจโทรเองก็จะมุ่งมั่นกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นไปอย่างเต็มความสามารถ

【งานฟอรั่มเฉลิมฉลองในวาระครบรอบ 70 ปีจัดตั้งเจโทร กรุงเทพฯ】

วันและเวลา: วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2567

13.00 ลงทะเบียน

13:30-16:40 งาน Forum

17:00-19:00 งานเลี้ยง Networking Reception