22 ต.ค. 2567 180 2

TikTok เปิดลิสต์ ครีเอเตอร์แห่งปี ผู้สร้างปรากฏการณ์ไวรัล เข้าสู่รอบชิง TikTok Awards 2024

TikTok เปิดลิสต์ ครีเอเตอร์แห่งปี ผู้สร้างปรากฏการณ์ไวรัล เข้าสู่รอบชิง TikTok Awards 2024

ตอกย้ำแพลตฟอร์มความบันเทิงชั้นนำที่จุดประกายความคิดสร้างสรรค์ แหล่งกำเนิดเทรนด์และวัฒนธรรมของชาวไทย

  • เตรียมพบกับงานประกาศรางวัลสุดยอดคอนเทนต์ครีเอเตอร์แห่งปี TikTok Awards 2024 จัดเต็มรางวัลกว่า 12 สาขาครอบคลุมทุกเทรนด์และวัฒนธรรมที่ถือกำเกิดบนแพลตฟอร์ม TikTok ผ่านครีเอเตอร์ผู้เข้ารอบมากกว่า 70 รายผู้สร้างความสุขและรอยยิ้มให้กับชาวไทยตลอดปี
  • ครีเอเตอร์ผู้เข้าชิงรางวัล Creator of the Year ของชาวไทยผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์คุณภาพอัดแน่นทั้งสาระและความบันเทิงได้แก่ เบลล่า วิถีไทย (bella_bell22), เชฟกระทะยักษ์ (giantpanchef), พิซซ่ามูฟวี (pizza_movie), สยาโม (sayamo_ss), เซย์ไซน์ (saysci), วาทะลูกหนัง (watalooknungquotes)
  • เผยเพลงฮิต TikTok ฟ้ารักพ่อ(DILF), เมร่อน, วาสนาผู้ใดหนอ, Hit Me Up ฯลฯ ติดโผเพลงไวรัลแห่งปีสู่รอบชิง Viral Song of the Year ด้านศิลปินไทย DGERRAD, DICE, JOEY PHUWASIT, NuNew, Pixxie และ ลำไย ไหทองคำ จับมือร่วมลุ้นรางวัล Artist of the Year
  • ด้าน สน-ยุกต์, โม-มนชนก,ใบเฟริน- อัญชสา,ไมกี้ ปณิธาน ฯลฯ ตบเท้าเข้ารอบสุดท้ายชิงรางวัลสาขา Celebrity Creator of the Year
  • พร้อมดัน ไลฟ์ครีเอเตอร์ และ ครีเอเตอร์ติดตะกร้า ผ่านรางวัลสาขา TikTok Live Creator of the Year และ TikTok Shop Creator of the Year ร่วมโหวตและเป็นส่วนหนึ่งของการเฟ้นหา 'The Inspirations of Tomorrow, Today!' รางวัลสำหรับครีเอเตอร์ที่สร้างแรงบันดาลใจให้ชาวไทยได้แล้ววันนี้ถึง 30 ตุลาคม และลุ้นผู้ชนะพร้อมกันในวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้ ผ่านไลฟ์สดได้ที่ @tiktokthailand และ @iconic.iconsiam

TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นชั้นนำระดับโลก เผยลิสต์รายชื่อครีเอเตอร์ไทยสู่รอบชิง TikTok Awards 2024 งานประกาศรางวัลสุดยอดครีเอเตอร์ผู้สร้างคอนเทนต์ที่สุดแห่งปี ซึ่งถือเป็นเวทีแห่งการสนับสนุนทั้งครีเอเตอร์ที่มีชื่อเสียงและครีเอเตอร์หน้าใหม่ผู้มากความสามารถ ผู้สร้างแรงบันดาลใจ จุดประกายความคิดสร้างสรรค์ นำความสุขและเสียงหัวเราะมาให้คนไทย กลับมาอีกครั้งในปีนี้! เพื่อเฉลิมฉลองความสำเร็จของบรรดาครีเอเตอร์ไทย ภายใต้คอนเซปต์ "The Inspirations of Tomorrow, Today!" สะท้อนให้เห็นถึงอิทธพลของครีเอเตอร์ที่สร้างปรากฏการณ์ไวรัลในวันนี้และเป็นแรงบันดาลใจแห่งวันพรุ่งนี้ ตอกย้ำเป้าหมายของแพลตฟอร์มที่ซึ่งทุกคนสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างเทรนด์และปรากฎการณ์ทางวัฒนธรรมทั้งในปัจจุบันและอนาคต พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจผ่านคอนเทนต์ครีเอเตอร์ (Creator Economy) และเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) ให้กับประเทศไทย

รินทร์ลิตา อัครตุลยพัชร์ Program & Market Insight, Content Operations, TikTok ประเทศไทย เผยว่า“ความคิดสร้างสรรค์ก่อให้เกิดเทรนด์และวัฒนธรรมใหม่ๆ ในสังคม และครีเอเตอร์ของเราคือหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนสิ่งนี้ผ่านแพลตฟอร์ม TikTok ที่เป็นเหมือนผืนผ้าใบแห่งการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ เป็นหน้าต่างสู่การค้นพบสิ่งใหม่ๆ และสะพานที่เชื่อมโยงผู้คนกับสิ่งที่พวกเขาสนใจเข้าไว้ด้วยกัน เราเปิดโอกาสให้ทุกคนแสดงความสามารถ แบ่งปันมุมมองอันเป็นเอกลักษณ์ และเชื่อมต่อกับผู้ชมทั่วโลกได้ รางวัล 'TikTok Awards 2024' จึงถูกสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองให้กับครีเอเตอร์ที่มีความสามารถในการสร้างแรงบันดาลใจ จุดประกายบทสนทนาในสังคม และกำหนดอนาคตที่ยั่งยืนให้กับ Creator Economy เราภูมิใจอย่างยิ่งกับทุกๆ ความสำเร็จของครีเอเตอร์ที่เกิดขึ้นบน TikTok เพราะเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงพลังของแพลตฟอร์มในฐานะผู้สร้างปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรม ก่อให้เกิดเทรนด์ที่สังคมให้ความสนใจ พร้อมส่งต่ออิทธิพลเหล่านั้นสู่ผลลัพธ์ที่จับต้องได้นอกแพลตฟอร์ม"

TikTok Awards 2024 ถือเป็นครั้งที่ 3 ที่ TikTok จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลอง ยกย่อง และให้รางวัลกับครีเอเตอร์ที่มีความเป็นเลิศในการนำเสนอคอนเทนต์ได้โดนใจผู้ชมทั่วประเทศ โดยในปีนี้ TikTok Awards มาพร้อมกับคอนเซปต์ “The Inspirations of Tomorrow, Today!” ที่เป็นภาพสะท้อนให้เห็นถึงอิทธิพลของครีเอเตอร์บนแพลตฟอร์ม ในการใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อส่งต่อแรงบันดาลใจที่ก่อให้เกิดเป็นปรากฏการณ์อันน่าจับตามอง รวมถึงกำหนดเทรนด์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตซึ่งมีอิทธิพลต่อวัฒนธรรม เศรษฐกิจและสังคม

ในปีนี้ TikTok Awards มี 3 หมวดหมู่รางวัลที่น่าสนใจครอบคลุมทุกความหลากหลายของคอมมูนิตี้บน TikTok ที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง อันได้แก่ Judge's Pick Awards 5 สาขารางวัล ซึ่งคัดเลือกจากครีเอเตอร์ที่มีผลงานโดดเด่นในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ในหลากหลายอุตสาหกรรม People's Choice 7 สาขารางวัล คัดเลือกจากผลคะแนนโหวตของผู้ใช้บนแพลตฟอร์ม โดยทั้งสองหมวดหมู่นี้มีครีเอเตอร์ผู้เข้าชิงรางวัลสาขาละ 6 ราย ตลอดจนหมวดหมู่สุดท้าย Special Awards อย่าง TikTok Changemaker of the Year เพื่อสร้างค่านิยมอันดีผ่านการมอบรางวัลให้กับครีเอเตอร์ที่ปลุกพลังในการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับสังคม

ตลอดปีที่ผ่านมา ครีเอเตอร์ TikTok ชาวไทยได้ร่วมกันจุดประกายเทรนด์ต่างๆ มากมายบนแพลตฟอร์มที่โดนใจผู้คนนับล้านทั่วประเทศและทั่วทุกอุตสาหกรรม ไม่ว่าเทรนด์แฟชั่น ความงาม อาหาร และความบันเทิง ด้วยการใช้ความคิดสร้างสรรค์อันไร้ขีดจำกัดที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจและสร้างบทสนทนาในสังคมในวงกว้าง จนสามารถส่งต่ออิทธิพลไปยังนอกแพลตฟอร์ม ซึ่งมีจะมีเทรนด์ที่น่าสนใจ เช่น

TikTok แฟชั่นและเมคอัพเทรนด์ สู่อิทธิพลในการตัดสินใจซื้อสินค้า

เทรนด์ความงามบน TikTok อย่าง #AsokeMakeup, #AyothayaMakeup, #ThaiMakeup คือหนึ่งในปรากฏการณ์สำคัญในการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมผ่านเมคอัพลุคที่กลายเป็นกระแสข้ามแพลตฟอร์มและในระดับนานาชาติ ได้รับความสนใจจากครีเอเตอร์ทั่วโลกมาร่วมสร้างคอนเทนต์ภายใต้แฮชแท๊กเหล่านี้อย่างล้นหลามในเวลาชั่วข้ามคืน ตลอดจนเทรนด์แฟชั่นที่ไม่เพียงแต่สร้างแรงบันดาลใจในชีวิตประจำวันให้คนทุกเพศทุกวัยสนุกกับการใช้ชีวิตเท่านั้น แต่ยังมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าหมวดหมู่นี้ด้วย อาทิ #OOTD หรือเทรนด์ Outfit of The Day ที่มีผู้ใช้สร้างคอนเทนต์มากถึง 30.4 ล้านคลิป #FitCheck เทรนด์แฟชั่นบน TikTok ที่สร้างยอดขายให้กับสินค้าแฟชั่นบน TikTok Shop ก่อให้เกิดการสนับสนุนแบรนด์แฟชั่นหน้าใหม่ในแต่ละประเทศให้โตอย่างก้าวกระโดด ในประเทศไทย #คลาสแฟชั่น ที่ชวนคนมามิกซ์แอนด์แมทช์เสื้อผ้าชิ้นเดิมให้เป็นลุคใหม่เพื่อปลุกกระแสรักษ์โลกได้รับความสนใจจากชาวไทยอย่างต่อเนื่องกว่า 1.7 ล้านคลิป

จากโต๊ะอาหารสู่หน้าฟีด - ร้านเด็ด เมนูดังที่เปลี่ยนทุกมื้อให้กลายเป็นไวรัล

แฮชแท๊กอย่าง #TikTokพากิน #กินตามTikTok #เมนูดังTikTok ฯลฯ นับเป็นแหล่งรวมเทรนด์อาหารยอดฮิตบนแพลตฟอร์มที่มียอดวิดีโอคอนเทนต์หลักล้าน แหล่งกำเนิดวัฒนธรรมการกินใหม่ๆ ที่สร้างสีสันให้ผู้คนมาแล้วทั่วโลก เช่น ปรากฏการณ์ #Mukbang เทรนด์กินโชว์บน TikTok ที่มีคอนเทนต์มากกว่า 4.4 ล้านคลิปด้วยเสน่ห์ของคอนเทนต์ ASMR (Autonomous Sensory Meridian Response) ที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลายและใกล้ชิดกับครีเอเตอร์จึงส่งให้กลายเป็นไวรัลได้อย่างง่ายดาย สำหรับประเทศไทยเมนูและคอนเทนต์อาหารยอดนิยมคงหนีไม่พ้นอาหารประเภท ตำ ยำ แซ่บ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีนี้ต้องหลีกทางให้เมนู #ตําเส้นเล็ก ที่กลายเป็นอีกหนึ่งเมนูที่ร้านยำต้องมี! นอกจากเป็นแหล่งรวมเมนูฮิตแล้วยังเป็นแหล่งรวมพิกัดร้านอร่อย #ปักหมุดร้านอร่อย และศูนย์รวมสูตรอาหาร #ห้องครัวTikTok ส่งอิทธิพลให้ร้านอาหารและเมนูเหล่านั้นได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น

สร้างกระแสไวรัลให้กับเพลง หนัง และซีรีส์ด้วยการรีวิวสุดสร้างสรรค์

TikTok สร้างปรากฎการณ์และส่งอิทธิพลอย่างมากต่ออุตสาหกรรมความบันเทิง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมดนตรีหรือเพลง ที่ทำให้หลายๆ เพลงจากศิลปินหน้าใหม่สามารถโด่งดังได้เพียงข้ามคืนด้วยการติดแฮชแท็ก #เพลงดังTikTok ที่เป็นเสมือนคลังคอนเทนต์ด้านดนตรี และเป็นแหล่งคอนเทนต์ความบันเทิงอย่าง หนัง ละคร ซีรี่ย์ ที่ครีเอเตอร์หยิบยกขึ้นมากรีวิว รีแคป วิเคราะห์ให้เห็นถึงมุมมองด้านอื่นที่น่าสนใจของเนื้อเรื่อง ตัวละคร และอื่นๆ ผ่านแฮชแท๊ก #เรื่องนี้ต้องดู #บันเทิงTikTok #TikTokพาดู #รีวิวหนัง

สำหรับกติกาการโหวตในปีนี้ จะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งาน TikTok ทุกคนโหวตให้กับครีเอเตอร์ที่ชื่นชอบได้ผ่านทาง #TikTokAwardsTH โหวตได้สูงสุดจำนวน 5 ครั้งต่อวัน สามารถเริ่มโหวตได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 30 ตุลาคม 2567 เวลา 23:59 และสามารถดูผลคะแนนสดได้จนถึงวันที่ 27 ตุลาคม 2567 โดยจะมีการประกาศผลรางวัลผู้ชนะพร้อมกันในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2567 ณ TRUE ICON Hall ชั้น 7, ICONSIAM หรือติดตามรับชมไลฟ์สดได้ผ่านทาง @tiktokthailand และ @iconic.iconsiam ตั้งแต่เวลา 18:00-22:30 น. นอกจากนี้ ภายในงานประกาศรางวัล TikTok จะขนกองทัพศิลปินชื่อดังมากมายมาร่วมสร้างความสนุกให้กับงาน อาทิเช่น โจอี้ ภูวศิษฐ์ NuNew DICE DREAMGALS เป็นต้น รวมถึงเซอร์ไพรส์โชว์สุดพิเศษจากศิลปินต่างประเทศ พร้อมทีมพิธีกรมากความสามารถ อย่าง ดีเจอ๋อง ดีเจดาว-โอเกะ ก็อตจิ และป็อปปี้ รัชพงศ์ที่จะมาร่วมสร้างสีสันให้กับงานด้วยเช่นกัน

เพราะมากไปกว่ารางวัลแห่งการเป็นผู้นำเทรนด์ TikTok Awards 2024 ยังเป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นถึงความสามารถของครีเอเตอร์ในการกำหนดบทสนทนาในวันพรุ่งนี้ ในแต่ละวิดีโอแต่ละคอนเทนต์ที่พวกเขาสร้างขึ้นล้วนผลักดันให้คอมมูนิตี้บนแพลตฟอร์มนั้นแข็งแกร่งขึ้น TikTok จะยังคงเป็นพื้นที่ที่จุดประกายความคิดสร้างสรรค์และนำความสุขมาให้ชาวไทย และเชื่อว่าครีเอเตอร์ไทยมีความสามารถและศักยภาพที่จะก้าวขึ้นมาเป็นแรงบันดาลใจแห่งวันพรุ่งนี้