กระทรวงดีอี โดย ดีป้า พร้อมด้วยเครือข่ายพันธมิตรเปิดตัวโครงการ depa ESPORTS ภายใต้แนวคิด PLAYGROUND FOR THE FUTURE เร่งสร้าง Esports Sandbox เพื่อวางรากฐานให้กับระบบนิเวศ กระตุ้นให้สังคมไทยเกิดความเข้าใจและยอมรับ พร้อมพัฒนาอุตสาหกรรมอีสปอร์ตและอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องแบบองค์รวมอย่างเป็นระบบผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ในโครงการ
พรรณธนู เปิดเผยว่า ปัจจุบัน อีสปอร์ตถือเป็นอุตสาหกรรมที่ทั่วโลกให้ความสนใจ โดยรายงานจาก Newzoo: Global Esports & Live Streaming Market Report 2022 ระบุว่า ปี 2565 อุตสาหกรรมอีสปอร์ตทั่วโลกมีมูลค่ารวมมากกว่า 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และประมาณการณ์ว่าจะขยายตัวได้ถึง 2,285 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2568 อีกทั้งมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ซึ่ง กระทรวงดีอี เล็งเห็นว่า อีสปอร์ตจะเป็นโอกาสใหม่ของประเทศไทยที่จะช่วยขับเคลื่อนมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศ และด้วยความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล และประชาชน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่สามารถเข้าถึงและเรียนรู้ทักษะดิจิทัลได้โดยง่าย ประกอบกับการที่รัฐบาลภายใต้การนำของ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอี พร้อมเปิดรับสิ่งใหม่และมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนอย่างเต็มที่ กระทรวงดีอี จึงเชื่อมั่นว่า ประเทศไทยมีศักยภาพเพียงพอที่จะก้าวไปสู่หมุดหมายใหม่ของอุตสาหกรรมอีสปอร์ตของโลกในระยะถัดไป
“สำหรับโครงการ depa ESPORTS ที่ ดีป้า ดำเนินการถือเป็นการวางรากฐานระบบนิเวศอีสปอร์ต และอาจจะรวมไปถึงอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องอย่างรอบด้าน ทั้งการพัฒนากำลังคน การสร้างแรงบันดาลใจและการส่งเสริมให้เยาวชนมีทางเลือกในสายอาชีพ การเพิ่มศักยภาพผู้เล่นสู่นักกีฬาระดับมืออาชีพ (Pro Player) รวมถึงผู้จัดการทีมและโค้ช เพื่อปั้นทีมอีสปอร์ตศักยภาพสูงเข้าสู่เวทีการแข่งขันระดับสากล มีการสร้างความเข้าใจให้กับพ่อแม่ ผู้ปกครอง และสังคมโดยภาพรวม และการเปิดพื้นที่ให้เกิดการเจรจาทางธุรกิจ ทั้งหมดนี้ถือเป็นการสร้างข้อได้เปรียบในการแข่งขันไทยไปเวทีโลกจากเศรษฐกิจดิจิทัล ผลักดันให้ประเทศก้าวไปสู่โลกใหม่ของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวทางสำคัญที่จะเพิ่มขีดความสามารถด้านดิจิทัลในการสร้างข้อได้เปรียบในการแข่งขันของประเทศ สอดรับแผนการดำเนินงานของกระทรวงดีอี หรือ The Growth Engine of Thailand” ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอี กล่าว
ผศ.ดร.ณัฐพล กล่าวว่า ที่ผ่านมาอุตสาหกรรมใหม่อย่างอีสปอร์ตยังขาดการพัฒนาแบบองค์รวมอย่างเป็นระบบ ดังนั้น กระทรวงดีอี โดย ดีป้า จึงมุ่งมั่นที่จะสร้าง Esports Sandbox โดยจะดำเนินการวางรากฐานเพื่อให้ทุกคนสามารถเข้ามาเรียนรู้ ทำความเข้าใจ และลองผิดลองถูกเกี่ยวกับแวดวงอีสปอร์ต เกม และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องตลอดทั้งห่วงโซ่ ช่วยปรับเปลี่ยนทัศนคติพ่อแม่ ผู้ปกครอง และสังคมในวงกว้าง รวมไปถึงการสร้างตัวตนในสังคมอย่างถูกต้องแก่คนรุ่นใหม่ในอุตสาหกรรมอีสปอร์ต ซึ่งจะดำเนินการผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ในโครงการ
“ดีป้า ตั้งใจที่จะส่งเสริมอุตสาหกรรมอีสปอร์ตและเกมอย่างเป็นระบบ พร้อมกระตุ้นให้สังคมไทยเกิดความเข้าใจและยอมรับ โดยในอนาคตภาคเอกชนสามารถนำไปต่อยอดได้ หรืออาจมีมาตรการส่งเสริมในด้านต่าง ๆ และอาจเกี่ยวเนื่องไปถึงภาคการท่องเที่ยวและกีฬา การลงทุน ภาคการศึกษา รวมไปถึงการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลในอนาคต ซึ่ง ดีป้า หวังเป็นอย่างยิ่งว่า กิจกรรมต่าง ๆ ในโครงการจะเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมอีสปอร์ตไทยทั้งระบบ โดยตั้งเป้าพัฒนากำลังคนเติมเต็มอุตสาหกรรมมากกว่า 1.5 แสนคน ซึ่งรวมถึงคนรุ่นใหม่ ครู และสายอาชีพที่เกี่ยวเนื่อง อีกทั้งคาดว่าจะกระตุ้นให้เกิดมูลค่าผลกระทบทางเศรษฐกิจไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท” ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว
ทั้งนี้ โครงการ depa ESPORTS มุ่งส่งเสริมการยกระดับทักษะและความเชี่ยวชาญแก่คนรุ่นใหม่และผู้ที่สนใจ การสร้างแรงบันดาลใจในสาขาอาชีพที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น นักกีฬา โค้ช ผู้จัดการทีม นักแคส ผู้จัดการแข่งขัน ฯลฯ ควบคู่ไปกับการสร้างความตระหนักรู้และทัศนคติที่ดีต่ออาชีพในวงการอีสปอร์ต รวมถึงการพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมอีสปอร์ตไทยให้เทียบเท่าระดับสากล ซึ่งกระบวนการดังกล่าวประกอบด้วย
พร้อมกันนี้ยังมีการเปิดตัว Ambassadors ประจำโครงการ depa ESPORTS ประกอบด้วย ‘พลอยชมพู’ – ญานนีน ภารวี ไวเกล ‘พร้อม’ - ราชภัทร วรสาร ‘มาร์ค’ – ศิวัช จำลองกุล และ ‘กาโม่’ - อาชวิน อยู่บำรุง
นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเสวนาในหัวข้อ ‘Roadmap อีสปอร์ตไทยสู่ระดับสากล’ โดยผู้แทนจาก ดีป้า สถาบันการศึกษาด้านอีสปอร์ตของประเทศไทย และนักกีฬาอีสปอร์ตอาชีพ ซึ่งโครงการ depa ESPORTS จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน และผลักดันให้ประเทศไทยก้าวไปสู่การเป็นศูนย์กลางอีสปอร์ตชั้นนำของโลกในอนาคต