ผู้ใช้งานสามารถสตรีมมิ่งเกม ผ่าน Google Stadia บนอุปกรณ์ที่มีความหลากหลายทั้งสมาร์ทโฟน แล็ปท็อปและทีวี โดยไม่ต้องเชื่อมต่อ game console พวกเขาก็สามารถควบคุมเกมได้อย่างทันทีผ่าน Google Stadia
นอกเหนือจากนั้น ความสะดวกสบายในการเล่นเกมในเทคโนโลยีในครั้งนี้ื สามารถสร้างประโยชน์กับผู้เล่นเกมทั่วโลกเป็นอย่างมาก เนื่องจากผู้เล่นไม่ต้องโหลดเนื้อหาเกมมาไว้ในเครื่องก่อนทำการเล่น แต่ครั้งนี้สามารถเล่นเกมคุณภาพสูงได้ทันทีผ่านอากาศ ผู้เล่นทั้งหมดสามารถบริหารจัดการเกมได้ผ่านคลาวด์ ตัวเนื้อหาเองก็จะอัปเดตตัวมันเองผ่านระบบคลาวด์เช่นเดียวกัน
สิ่งเดียวที่ให้ความเป็นไปได้ของบริการนี้เกิดขึ้นได้จริงนั้นคือ คุณภาพของระบบอินเทอร์เน็ต เนื่องจากระบบอินเทอร์เน็ตต้องมีความเร็วและเวลา latency ที่เหมาะสมกับการสตรีมมิ่งเกมของผู้เล่นที่เลือกคุณภาพอินเทอร์เน็ตในการเชื่อมต่อ
เมื่อเข้าสู่ยุค 5G ทาง Google มองว่า เซิร์ฟเวอร์ระบบคลาวด์ของตนเองสามารถใช้งาน Stadia ซึ่งมีความละเอียดสูงเป็นพิเศษระดับ 4K ที่ 60 fps และในอนาคตตัวเซิร์ฟเวอร์ระบบคลาวด์จะต้องรองรับความสามารถคุณภาพความละเอียดสูงมากถึง 8K ที่ 120 fps
ในขณะที่ผู้เล่นเกมส่วนใหญ่ยังผูกติดการเล่นเกมในรูปแบบเดิมๆคือการใช้ game console ที่อาศัยระบบอินเทอร์เน็ตเช่นกัน แต่จะมีผู้เล่นสายเกมที่ใช้คลาวด์ทำการเชื่อมต่อเกมโดยตรงโดยใช้เพียงสมาร์ทโฟน
Iain Gillott ซึ่งเป็น president ของ iGR ได้วิเคราะห์ข้อมูลมาก ซึ่งใช้งานการเชื่อมต่อต้องมีอินเทอร์เน็ตที่มีความเสถียรจริงอยู่ที่ 25 Mbps หากคุณใช้งานอินเทอร์เน็ต 4G LTE โดยทั่วไปแล้วความเร็วน้อยและความเสถียรไม่สามารถใช้งานเพื่อเล่นเกมได้ ทำให้การเล่นเกมสะดุดอย่างแน่นอน
สิ่งที่สำคัญที่สุดค่าเวลา latency ที่ต้องอยู่ในระดับต่ำ เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพื่อให้เกมไม่เกิดการหน่วง ซึ่งเป็นช่องว่างที่ทำให้ผู้เล่นเกมสามารถพ่ายแพ้ได้
ข้อดีของ 5G คือ ตัวโครงข่ายมีความสามารถส่งมอบแบนด์วิธและค่าเวลา latency ที่ต่ำ ในขณะที่ตัวของเกมต้องใช้ความละเอียดสูง
ค่าเวลา latency ที่ล้าช้าเพียง 13 มิลลิวินาที สามารถสร้างความเสียหายต่อการเล่นเล่นเกมได้ ทำให้ผู้เล่นเกิดอาการเครียดรู้สึกไม่สบายตัว
เป้าหมายของการที่มีเทคโนโลยี 5G คือ การเล่นเกมจะมีค่าค่าเวลา latency เพียง 1 มิลลิวินาที เท่านั้น
เมื่อปีก่อนทาง iGR ออกรายงาน " 5G ในประเทศสหรัฐอเมริกาจะมีรายได้ในปี 2017-2027 มาจากที่ไหน"
ตามรายงานคาดว่าปี 2021 เป็นต้นไป จะมีรายได้จากความบันเทิง (รวมถึงเกม) เพิ่มขึ้น 6% ของรายได้ 5G นอกจากนี้ยังหารายได้จากค่าโฆษณาการให้บริการบรอดแบนด์แบบ 5G , 5G IoT, 5G แบบมี โฆษณา
ข้อมูล igr-inc fiercewireless androidpit gadgets.ndtv kotaku