26 ก.ย. 2562 1,529 81

ชาวสวิสนับพัน รวมตัวประท้วงเสา 5G เสี่ยงผลกระทบต่อสุขภาพ

ชาวสวิสนับพัน รวมตัวประท้วงเสา 5G เสี่ยงผลกระทบต่อสุขภาพ

หลังจากที่มีการเปิดให้บริการเครือข่าย 5G ประชาชนนับพัน ก็ได้รวมตัวกันเพื่อประท้วงการให้บริการ 5G เนื่องจากเกรงผลกระทบต่อสุขภาพ โดยผู้ประท้วง ได้รวมตัวกันหน้าอาคารรัฐสภาของสวิส เพื่อขอร้องให้ยุติการสร้างเสาอากาศ 5G

เหตุผลที่มีคนรวมตัวกันเยอะ ก็เพราะว่าในการเปิดให้บริการ 5G ไม่มีการควบคุมเรื่องการปล่อยคลื่น ประเด็นเรื่องสุขภาพ ก็มีการพูดถึงอยู่บ่อยครั้ง ก่อนหน้านี้ มีการเปิดให้บริการ 5G ในเมืองเล็กๆ อย่าง Monaco เป็นประเทศแรกในยุโรป ในเดือนกรกฎาคม โดยใช้เทคโนโลยีจากหัวเหว่ย ซึ่งสหรัฐมองว่ามีความเสี่ยงด้านความปลอดภัย

เพื่อให้ห่างไกลเสาอากาศ 5G ก็เลยมีการรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้ชะลอการสร้างเสาอากาศ เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากคลื่นมือถือ 5G ซึ่งสมาพันธ์แพทย์แห่งสวิตเซอร์แลนด์ (FMH) มองว่า เมื่อมีเทคโนโลยีใหม่ ก็ต้องศึกษาให้รอบด้าน และระมัดระวังเรื่องผลกระทบต่อสุขภาพ ในขณะที่ฝ่ายประท้วง พยายามรวบรวมรายชื่อ 100,000 รายชื่อ เพื่อให้มีผลบังคับให้มีการลงประชามติประกาศพักชำระหนี้เกี่ยวกับเทคโนโลยี 5G จนกว่าจะมีการประเมินความเสี่ยง

ในเดือนกุมภาพันธ์ สวิตเซอร์แลนด์ประกอบกิจการคลื่นความถี่ 5G กับผู้โปเปอเรเตอร์หลัก 3 ราย ได้แก่ Swisscom, Sunrise and Salt และผู้ประกอบการได้ผลักดันเทคโนโลยี 5G  ผ่านโฆษณาทางโทรทัศน์และป้ายโฆษณา

ซึ่งเมื่อเทคโนโลยี 5G ถูกนำมาใช้ ได้มีการขยายเสาให้ครอบคลุมพื้นที่ เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีสถานีวิทยุเสาอากาศ 334 แห่งสำหรับ 5G ซึ่งเรื่องผลกระทบต่อสุขภาพของเทคโนโลยีใหม่ ก็ต้องมีการตรวจสอบ โดยองค์การอนามัยโลก ซึ่งได้บอกกับ AFP ว่าได้เริ่มต้น "ทำการประเมินความเสี่ยงของผลกระทบด้านสุขภาพจากการได้รับคลื่นความถี่วิทยุ"

เมื่อปีที่แล้ว กลุ่มผู้เชี่ยวชาญได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลสวิส เพื่อตรวจสอบความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการเปิดตัว 5G และผลการตรวจสอบ จะได้รับการเผยแพร่ภายในสิ้นปีนี้

channelnewsasia

COMMENTS