25 พ.ย. 2563 27,084 1

โคลนนิ่ง (Cloning) การก้าวล้ำของนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่ประสบความสำเร็จ

โคลนนิ่ง (Cloning) การก้าวล้ำของนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่ประสบความสำเร็จ

ในปัจจุบัน เทคโนโลยีการผลิตต่าง ๆ มีความก้าวล้ำทันสมัยเป็นอย่างมาก มีการพัฒนาเครื่องจักรกลต่าง ๆ มาเอื้ออำนวยความสะดวกให้แก่มนุษย์ ทั้งการผลิตสินค้าและของพรีเมี่ยมต่าง ๆ ทั้งนี้รวมถึงการพัฒนาการผลิตหรือคิดค้นการเพิ่มประชากรสิ่งมีชีวิต เพื่อการฟื้นฟูหรือเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีทางการแพทย์ตามความต้องการของมนุษย์ หรือที่เรียกว่า การโคลนนิ่งด้วย

การโคลนนิ่ง คือ การสืบพันธุ์โดยไม่อาศัยเพศ หรือ เป็นการสร้างสิ่งมีชีวิตขึ้นมาโดยให้มีลักษณะเหมือนกับสิ่งมีชีวิตต้นแบบทุกประการ โดยสิ่งชีวิตนั้นจะใช้ข้อมูลของสารพันธุกรรมจากนิวเคลียสของเซลล์ร่างกายสิ่งมีชีวิตต้นแบบ หรือหากพูดง่าย ๆ คือ การโคลนนิ่งคือการก็อบปี้สิ่งมีชีวิต โดยมีลักษณะเหมือนเดิมทุกอย่าง แต่เป็นการเพิ่มปริมาณมากขึ้นนั่นเอง 

การโคลนนิ่งนั้น สามารถทำได้กับ พืช สัตว์เล็ก สัตว์ใหญ่ โดยการพัฒนานี้มีความคาดหวังเป็นอย่างมากที่จะโคลนนิ่งมนุษย์ให้ได้ แต่การโคลนนิ่งมนุษย์ขึ้นมานั้น มีความละเอียดอ่อนเป็นอย่างมาก จึงทำให้เกิดการชะลอในการพัฒนาต่อ อาจจะด้วยปัญหาของการพิสูจน์เอกลักษณ์ของบุคคลต่าง ๆ ที่เกรงว่าจะสามารถทำได้ยากมากขึ้น 


ล่าสุดนั้น ประเทศจีนได้มีการโคลนนิ่งลิงขึ้นมา ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีพันธุกรรมใกล้เคียงกับมนุษย์มากที่สุด โดยลิงที่ประเทศจีนทำการโคลนนิ่งขึ้นมานั้นคือ ลิงแสม ชื่อ จงจงและหัวหัว ซึ่งก็ยังมีคนบางกลุ่มที่ยังคงทำการต่อต้านอยู่เพราะเกรงว่าการพัฒนาเหล่านี้จะขัดต่อหลักจริยธรรม เพราะสัตว์ส่วนใหญ่ที่โคลนนิ่งมานั้น มักเป็นสัตว์ที่ถูกมาทำการทดลองทั้งสิ้น นอกจากลิงแล้ว การโคลนนิ่งที่มีชื่อเสียงอย่างมากอีกอย่างหนึ่งคือ การโคลนนิ่ง แกะ โดยแกะตัวแรกที่สามารถทำการโคลนนิ่งได้สำเร็จนั้น มีชื่อว่า “ดอลลี่” 

ประโยชน์ของการโคลนนิ่ง คือ ช่วยเพิ่มจำนวนพันธุ์สัตว์และพันธุ์พืชที่หายาก หรือสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ เพราะการโคลนนิ่งสามารถให้กำเนิดพันธุ์พืชหรือสัตว์ได้เร็วกว่าการผสมพันธุ์จากธรรมชาติ นอกจากนั้นยังสามารถช่วยในการเพิ่มปริมาณสัตว์ที่ได้มีการปรับปรุงลักษณะทางพันธุกรรม เพราะสัตว์เหล่านี้อาจจะปรับปรุงพันธุกรรมมาเพื่อใช้เป็นยารักษาโรคต่าง ๆ ได้ 

นอกจากนี้แล้ว การโคลนนิ่งนั้น ยังสามารถช่วยในการปลูกถ่าย หรือทดแทนอวัยวะของมนุษย์ ซึ่งอาจจะเป็นอวัยวะที่เข้ากันได้โดยภูมิคุ้มกันตัวเอง ลดความเลี่ยงในการใช้ยากดภูมิคุ้มกัน หรือ อาจจะช่วยในการรักษาผู้ป่วยที่เซลล์สมองตาย อาจจะนำการโคลนนิ่งนั้นมาพัฒนาเพื่อใช้กระตุ้นให้เซลล์สมองเกิดการแบ่งตัวทดแทนเซลล์เดิมที่สูญเสียไปแล้วได้นั่นเอง 

ถึงแม้ว่าการโคลนนิ่งนั้นจะสามารถช่วยเหลือทางการแพทย์ได้อย่างมากมาย แต่การโคลนนิ่งนั้น ก็มีข้อเสียเช่นเดียวกัน คือ อาจจะทำให้การพัฒนาสายพันธุ์ที่ดีมีน้อยลง และ อาจจะทำให้วิวัฒนการลดลง และยังรวมไปถึงอาจจะลดการอยู่รอดของเผ่าพันธุ์ลงได้

ถึงแม้ว่าปัจจุบันยังไม่มีการยอมรับเทคโนโลยีการโคลนนิ่งมากเท่าไหร่นัก แต่นักวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่ก็ยังคงคาดหวังว่าจะสามารถพัฒนาการโคลนนิ่งให้ไปสู่การโคลนนิ่งมนุษย์ได้ เพื่อการทดลองทางเทคโนโลยี สู่การพัฒนาที่ทันสมัยและสามารถใช้ประโยชน์จากการพัฒนาเหล่านี้เพื่อให้มนุษย์สามารถดำรงชีวิตต่อไปได้ด้วยความสะดวกสบายที่มากขึ้น แต่ถึงแม้ว่าความสะดวกสบายต่าง ๆ จะเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนต้องการก็ตาม แต่เราก็ควรที่จะดำรงและสืบทอดเอกลักษณ์หลาย ๆ อย่างที่เป็นสิ่งที่สืบต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น ทาง  www.โรงงานของพรีเมี่ยม.com หวังว่าเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยเหล่านี้จะทำเพียงแค่อำนวยความสะดวกต่อมนุษย์เท่านั้น แต่จะไม่เพิ่มความเลวร้ายต่าง ๆ สู่มวลมนุษยชาติในอนาคต